Thứ Hai, 7 tháng 12, 2020

Đạp xe trên đoạn đường 'tử thần'

BoliviaĐạp xe trên đường Yungas với những khúc cua tay áo và không rào chắn, phượt thủ có thể thiệt mạng trong nháy mắt, nếu bất cẩn.


Dưới đây là hành trình đạp xe của Arestia Rosenberg, phóng viên Daily Beast, trên đường Yungas tại La Paz.


Tôi đang lao xuống dốc thì một chiếc xe bán tải khổng lồ chợt xuất hiện ở khúc ngoặt. Trong một giây, tôi phải quyết định: đi thủng thỉnh lại để nhìn xung quanh với nguy cơ mất lái và bị chấn thương, hoặc cứ tiến lên phía trước và có thể bị xe tông. tiến công liều đạp nhanh hơn và đi vòng qua khúc cua, tôi may mắn bình an vô sự.


Suốt hành trình đạp xe trên đường Yungas, tôi đã phải đưa ra nhiều quyết định sống - chết trong nháy mắt. Chỉ cần một sơ sót, khách du lịch có thể té xuống... vách đá sâu hơn 600 m.


Đó là lý do nhà băng Phát triển liên Mỹ (IDB) gọi Yungas là đoạn đường nguy hiểm nhất toàn cầu vào năm 1995. Những đoạn đường hẹp, hàng loạt khúc cua tay áo, không rào chắn, vực sâu bên dưới, sương mù dày đặc, thác nước đổ ngang đường, đá lở và bụi bặm là mối nguy hiểm túc trực. Hàng năm có tới 200 - 300 người thiệt mạng nơi đây.


Cây Thánh giá đặt ven đường Yungas. Ảnh: Arestia Rosenberg.


Cây Thánh giá đặt ven đường Yungas. Ảnh: Arestia Rosenberg.




đoạn đường "tử thần" thu hút hơn 25.000 người đạp xe ham mê mạo hiểm tới đoạt được hàng năm. Tuy vậy, tôi không phải là người thích đạp xe trên địa hình núi cao và chẳng có chút kinh nghiệm đoạt được bất kỳ một đoạn đường nào trên núi.


Khi tới La Paz vào năm 2017, tôi biết mình buộc phải đi xe đạp trên đường Yungas. Dân địa phương và những người ngoại quốc định cư ở đây liên tục giới thiệu với tôi rằng, đó là một trải nghiệm không nên bỏ qua, sẽ an toàn nếu có hướng dẫn viên. Tôi không nghĩ mình sẽ lâm vào nguy hiểm chết người, nhưng chấn thương là điều có thể. Dù vậy, tôi vẫn ngồi trên xe tải với 17 người khác vào một sáng sớm thứ bảy, tuần trước tiên của tôi ở thị trấn, để trải nghiệm đạp xe.


"Khoảng 20 người đạp xe đã chết nơi đây từ năm 1998. Điều tôi sợ nhất là mất lái và bị chấn thương", Marina Lvova, một tay mơ đồng hành với tôi trong chuyến này, nói.


Phượt thủ được trang bị mũ bảo hiểm chắc chắn. Ảnh: Arestia Rosenberg.


Phượt thủ được trang bị mũ bảo hiểm kiên cố. Ảnh: Arestia Rosenberg.




đoạn đường dài khoảng 64 km từ TP La Paz tới thị trấn Coroico, Bolivia phần lớn là dốc xuống, còn chuyến đạp xe khởi đầu từ độ cao hơn 4.600 m và kết thúc tại đoạn đường ở độ cao 1.188 m. Năm 2006,  một đoạn đường mới đi vào hoạt động với làn rộng hơn, rào chắn và vỉa hè - nhưng đó không phải cung đường chúng tôi đi.


Hướng dẫn viên Hector Varga đảm bảo rằng tôi sẽ ổn. Tôi nỗ lực tin tưởng vì anh ấy nói mình có 16 năm kinh nghiệm với 250 lần dẫn khách mỗi năm.


"nhiều lúc khách du lịch dính chấn thương vì quá khích và vượt quá giới hạn của phiên bản thân", Hector giảng giải khi xe tải leo lên dãy núi Andes. "Điều quan yếu là lái một xe đạp tốt, đi cùng người có kinh nghiệm và hướng dẫn rõ ràng. khách du lịch phải tuân thủ các quy tắc. Người Bolivia không thường xuyên tuân theo quy tắc, vì vậy họ chấp nhận rủi ro".


Sau khi nhìn ngắm vài con lạc đà alpaca và dãy núi tuyết, chúng tôi lên tới đỉnh núi và khởi đầu hành trình. Hector và những phụ tá tháo xe đạp xuống, sẵn sàng hành trang cho cả đoàn. Chúng tôi phải đội mũ bảo hiểm trông như loại dành cho người lái motor chứ không phải đạp xe trên núi, mặc áo phản quang đãng màu cam và đeo găng tay.


Cả đoàn nghe hướng dẫn an toàn, đảm bảo tất cả đi với véc tơ vận tốc tức thời vừa sức, đi một hàng, giữ khoảng cách ít nhất 5 - 10 m và theo lề bên trái đường. Đi bên trái? Phần đường gần vực sâu hơn nhưng không hề có rào chắn sao? Tôi không nghe lầm, rõ ràng khi xuống núi, ôtô và xe đạp không bao giờ đi bên phải đường. Tôi dần hiểu hơn vì sao đoạn đường này lấy đi sinh mạng của nhiều người tới thế.


Tôi lấy xe và lên đường. Chúng tôi cứ đi và dừng tại nhiều điểm để tự sướng hoặc nghỉ. Trời lạnh cóng, ngay thức thì tôi phải lấy thêm áo khoác xuống từ xe tải. Chiếc xe này sẽ đi theo đoàn để cung ứng đồ sử dụng quan yếu, dự phòng bất kỳ ai muốn dừng lại hoặc cần tương trợ y tế.


Đi trên đoạn đường nhựa quanh co, tôi rất thoải mái và cảm thấy mình đang làm tốt nhưng không biết rằng khúc này là đoạn đường mới. Khi dừng trước hầm chui, Hector báo rằng phía trước là khoảng 30 mét rải sỏi - đoạn để chúng tôi làm quen với phần còn lại của hành trình. Đường hầm không nhiều sỏi bằng đá vụn, bánh sau nghiêng ngả liên tục khiến tôi nan giải lắm mới có thể vững vô lăng.


Đây mới là điểm khởi đầu thực sự của đoạn đường "tử thần". Tôi khởi đầu hoảng loạn. Chúng tôi lại lên xe tải một lát và ngắm nhìn phong cảnh chuyển từ vùng cận nhiệt đới sang nhiệt đới trước khi tiếp tục thử thách.


Chặng đường nhấp nhô đá sỏi. Ảnh: Arestia Rosenberg.


Chặng đường nhấp nhô đá sỏi. Ảnh: Arestia Rosenberg.




Tôi cởi bớt áo khoác khi đạp xe giữa những rặng núi, lao qua thác nước và dòng sông cắt ngang đường, ngơ ngẩn trước cây trồng tốt tươi... Mỗi lần như vậy tôi phải dặn mình tập trung, vì biết tai nạn có thể xảy ra vào những khoảnh khắc như thế. Tôi phải luôn nhìn về phía trước để trông chừng ổ gà hay đá tảng. Nhưng nhiều lúc nhìn xuống, tôi mới nhận ra đúng mực mình đạp xe nhanh và gần mép vực tới đâu. Vài lần tôi gần như té khi vấp phải những đoạn mấp mô.


Tới vài điểm dừng, Hector chỉ vào những cột mốc lưu lại nơi xảy ra tai nạn chết người. Tôi thấy một vài cột mốc trông như hộp thư. Hector cho biết đó là Đài tưởng vọng cho một số nạn nhân xấu số. Chúng tôi còn đi qua một dấu thập lưu lại nơi 100 người tử vong trong chiếc xe buýt chạy đêm. Có vô số cột mốc và đài tưởng vọng dọc đoạn đường, một số lưu giữ những câu chuyện nổi tiếng, còn phần nhiều số phận của những nạn nhân bị quên khuấy.


Tới đoạn sau hết của chuyến đi, tôi thấy người đi trước té xuống. "Chúa ơi, anh ổn chứ?", tôi gọi với. Tôi gần như mất thăng bằng khi cố dừng xe phía sau, nhưng anh ấy lại đứng lên như không hề có chuyện gì xảy ra. Rõ ràng, có người còn ít kinh nghiệm hơn tôi.


Đoàn đạp xe chụp ảnh lưu niệm tại một điểm dừng ven vách núi. Ảnh: Arestia Rosenberg.


Đoàn đạp xe tự sướng lưu niệm tại một điểm dừng ven vách núi. Ảnh: Arestia Rosenberg.




Hành trình kết thúc ở làng Yolosa, cách Coroico khoảng 7 km trên đường Yungas. Chúng tôi reo hò, đập tay và ăn mừng với vài cốc bia lạnh. Tôi phấn khích tới mức không thể diễn tả cảm giác của mình với khách du lịch đồng hành. Chúng tôi đều cười đùa khi kể lại câu chuyện về chuyến đi của mình. 


Theo Daily Beast





Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét