Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2020

Chuyện 'dở khóc dở cười' khi ăn uống ở nước ngoài

Một số khách từng yêu cầu hướng dẫn viên Tuấn đổi nhà hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ vì kebab có mùi thịt cừu khó ngửi, không giống ở VN.


Với 12 năm kinh nghiệm đưa khách Việt ra nước ngoài, anh Hoàng Anh Tuấn, 42 tuổi, hướng dẫn viên của Vietravel (chi nhánh Hà Nội) có không ít kỷ niệm đáng nhớ.


Mang theo đồ cấm vào nhà hàng


Trong chuyến đi Ai Cập cách đây 8 năm, khi cùng tài xế tour ăn tối, anh Tuấn bị cai quản nhà hàng gọi ra rỉ tai. "Anh ta tức tối và tỏ vẻ không hài lòng, hỏi ra mới biết khách trong đoàn đã giấu một chai rượu mang vào, mặc dù đã được dặn trước đây là nhà hàng Halal (theo chuẩn mực của đạo Hồi). Họ phát hình thành việc này khi khách cạn ly và mặt có dấu hiệu đỏ", anh kể.


Anh Tuấn (bên trái) là hướng dẫn viên chuyên tour châu Âu, Australia và Nam Phi.


Anh Tuấn (bên trái) là hướng dẫn viên chuyên tour châu Âu, Australia và Nam Phi.




Quy định của nhà hàng là không được bán, phục vụ thịt lợn hay đồ uống có cồn. Việc khách cố tình giấu đồ mang vào có thể khiến họ bị phạt, thậm chí phải thay toàn bộ bát đĩa, cốc chén trong bữa đó. "Rất may sau khi xin lỗi và khuyên khách cất rượu đi, nhà hàng chấp nhận không phạt vì vi phạm quy định", anh nhớ lại.


Khách Việt mang theo đồ trái quy định vào nhà hàng không hiếm. Theo anh Tuấn, một số người còn vi phạm khi làm thủ tục nhập cảnh. Gần đây nhất là tháng 8/2018, một khách nam của đoàn bị phạt 55 Euro tại sân bay Frankfurt, Đức khi thương chính phát hiện chanh và ớt trong hành lý.


"Dù đã được dặn trước về những đồ vật, thức ăn không được mang theo, có một vài khách vẫn cố tình lờ đi. Lúc đó, vai trò của hướng dẫn viên là cầu nối giao tiếp giữa khách và thương chính để giải quyết một cách êm đẹp nhất", anh kể. Nếu thương chính không đồng ý bỏ qua, khách phải chấp nhận nộp phạt. Để tránh rối rắm không đáng có, hướng dẫn viên luôn thông tin quy định qua tin nhắn, email, dặn trước mỗi chuyến đi và du khách nên tuân thủ.


Dị ứng tôm phải nhập viện trong đêm


Sự việc hi hữu xảy ra khi anh Tuấn dẫn đoàn đi Hà Lan cách đây 6 năm. Sau bữa tối, đoàn quay lại KS được khoảng một tiếng, anh nhận cuộc gọi thông tin một khách nữ bị dị ứng đồ ăn. Lúc này, mặt du khách sưng phồng và có dấu hiệu không thở được. ngay tức thì, anh nhờ sự trợ giúp của KS để đưa cô vào viện.


Sau khi trao đổi với người cùng phòng, anh mới biết khách có tiền sử dị ứng tôm và hen suyễn. Trong bữa tối, cô vô tư thưởng thức món ăn vì nghĩ mình đã khỏi bệnh. Mức viện phí trong một đêm điều trị lên tới 4.000 Euro. May mắn là khách mua tour ở tổ chức đều được đăng ký bảo hiểm, nên tiêu xài đã được tính sổ 100%.


Sáng sớm, anh Tuấn trở về KS để dẫn đoàn đi ăn và tham quan trong TP. Tình trạng sức khỏe của khách lúc này đã cải thiện tốt nhưng cần ở lại theo dõi. tới trưa, anh cùng đoàn quay lại để đón 2 khách tiếp tục hành trình.


Việc khách dị ứng đồ ăn ít khi xảy ra, vì trước chuyến đi họ có thể thông tin để đoàn sắp xếp đồ ăn riêng, anh Tuấn cho biết. Tuy nhiên, khi đi nước ngoài do không hợp đồ ăn và cách nấu, khách có thể bị đau bụng và khó tiêu. Vì vậy, thứ quan yếu trong chuyến đi là các loại thuốc tiêu hóa, thuốc bệnh và cả hồ sơ y tế nếu có tiền sử bệnh.


Chê "món ăn phiên bản gốc" không ngon như ở VN


Mỗi quốc gia đều có những nét ẩm thực riêng và rất dị, vì vậy anh Tuấn luôn khuyến khích khách thử các món khi đi du lịch. Tuy nhiên, không phải du khách nào cũng có thể ăn ngon và thấy hợp khẩu vị.


Năm 2017, anh đưa đoàn tới một nhà hàng địa phương ở Thổ Nhĩ Kỳ để ăn kebab. Khi phục vụ đưa đồ ăn ra, phần lớn khách đều yêu cầu đổi nhà hàng do không ngửi được mùi thịt cừu. Họ cảm thấy lạ vì loại bánh này ở VN ăn rất ngon, nhưng ở đây lại không như kỳ vọng.


Hay khi dẫn tour tới Italy, có nhiều khách san sớt rằng mì pasta ở đây ăn "hơi sống" và ít thịt hơn ở VN, món cá nhưng mà thêm nước mắm mới ngon. Có khách nam còn nói với anh rằng: "Bánh pizza làm tôi nhớ tới thời bao cấp, vì nó có mùi mốc".


Nhiều người nghi ngờ hướng dẫn viên đưa đoàn tới nhà hàng nấu bếp không ngon. Trên thực tế, nhiều món ăn địa phương không giống hoàn toàn với đồ ăn gia nhập vào VN. Vì vậy trong tour, các nhà hàng được thay đổi liên tục, từ ẩm thực địa phương tới món ăn Trung Quốc, Thái Lan, VN, để khách sử dụng bữa được.


Sắp xếp các bữa ăn, hướng dẫn viên như anh Tuấn sẽ nỗ lực yêu cầu đầu bếp chế biến để hợp hơn với khách Việt. Tuy nhiên, các nhà hàng phải đảm bảo hương vị của món ăn và an toàn thực phẩm, nên họ không chế biến với gia vị nhưng mà khách mang theo.


Anh Tuấn cho biết, khách đi tour có thể mang theo đồ ăn nhẹ thích hợp quy định. Tuy nhiên, anh vẫn khuyến khích khách trải nghiệm đồ ăn tại địa phương để mày mò văn hóa của nước sở tại.



Những câu chuyện về hướng dẫn viên là loạt bài do VnExpress phối hợp cùng Vietravel thực hiện. Đây là nơi để hướng dẫn viên Việt san sớt những kinh nghiệm cuả mình trên mỗi hành trình, cũng như cung ứng những thông tin hữu ích trên đường cho du khách.



Lan Hương





Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét