Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2020

Cuộc đời tiếp viên sống sót khi rơi từ độ cao 10.000 m

Đêm 26/1/1972, một quả bom phát nổ khi phi cơ hãng JAT thuộc Nam Tư cũ đang ở trên trời. tài năng có người còn sống gần như bằng không.


Chiếc Douglas DC-9 lao xuống một rặng núi gần ngôi làng Srbská Kamenice, Tiệp Khắc (Czech và Slovakia ngày nay). Nhưng tới hiện trường vụ tai nạn, dân làng sững sờ khi tìm thấy một cô gái trẻ mắc kẹt trong khoang và còn sống. Đó là Vesna Vulovic. 


Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Extrastory.


Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Extrastory.




Định mệnh


Vulovic sinh ra ở Belgrade (Serbia) vào ngày 3 tháng 1 năm 1950. thân phụ cô là một doanh nhân và mẹ cô là một huấn luyện viên thể dục. Từ nhỏ Vesna đã hâm mộ The Beatles, tới nỗi cô chuyển từ Nam Tư tới London sống để học tiếng Anh và có thời cơ đi khắp châu Âu. Tốt nghiệp đại học, Vesna sang Thụy Điển. Nhưng thân phụ mẹ không hài lòng với cuộc sống nay đây mai đó của con gái, Vesna phải về Nam Tư và đầu quân cho hãng hàng không quốc gia JAT vào năm 1971 khi nhìn thấy một người quý khách mặc đồng phục tiếp viên hãng này.


Tháng 1/1972, Vesna có mặt trong phi hành đoàn thứ nhì của chuyến bay 367 từ Stockholm (Thụy Điển) tới Belgrade, nối chuyến tại Copenhagen (Đan Mạch) và Zagreb (Croatia). Đáng lẽ cô không phải bay chuyến này, nhưng là một tiếp viên khác trùng tên. Nhưng vì chưa từng tới Đan Mạch bao giờ, Vesna đồng ý lên đường theo lịch bay ngoài dự kiến.


Vesna mới làm tiếp viên 8 tháng khi lên chuyến bay JAT 367. Ảnh: EuroPics.


Vesna mới làm tiếp viên 8 tháng khi lên chuyến bay JAT 367. Ảnh: EuroPics.




Khoảng một giờ sau khi phi cơ cất cánh, một quả bom phát nổ. phi cơ bị xé làm đôi và rơi tự do từ độ cao khoảng hơn 10.000 m. Toàn bộ 23 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng khi bị hút ra ngoài, trừ Vesna. Một chiếc xe đẩy thức ăn chặn cô trong phần đuôi phi cơ khi nó lao xuống một cánh rừng rậm phủ tuyết trắng dưới chân núi.


Vận may của Vesna chưa dừng ở đó. Bruno Honke, một thợ đốn gỗ, nghe thấy tiếng cô la hét trong bóng đêm khi những mảnh vỡ rơi xuống. Người đàn ông này từng là một bác bỏ sĩ quân y của Đức trong Thế Chiến II, nên có đủ kỹ năng giúp cô còn sống cho tới khi đội cứu hộ tới hiện trường.


Kỳ tích


Tại bệnh viện, các bác bỏ sĩ kết luận Vesna bị chấn thương sọ não, bể xương chậu và xương sườn, gãy nhì chân và vỡ nhì đốt sống. Cô rơi vào hôn mê sâu, và tỉnh dậy sau một tháng - những lời trước tiên cô bật ra là xin một điếu thuốc.


Nữ tiếp viên bị tê liệt tạm thời từ thắt lưng trở xuống, nhưng cô đã gần như hồi phục hoàn toàn một năm sau đó. "Người tôi đầy thương tích, và các bác bỏ sĩ đã giúp tôi phục hồi. Chẳng ngờ đâu tôi lại vạn thọ tới vậy", Vesna trả lời New York Times năm 2008. 


Vesna không thể khôi phục bất kỳ ký ức gì về vụ tai nạn hay khoảnh khắc cô được cứu sống. "Điều trước tiên tôi nhớ được là thấy ba mẹ trong bệnh viện. Tôi rỉ tai và hỏi rằng vì sao họ lại ở cạnh tôi tại Slovenia. Lúc đó tôi nghĩ mình đang ở Slovenia, nơi tôi tới thăm thủ đô Ljubljana trước khi tới Đan Mạch", Vesna trả lời phỏng vấn năm 2002.


Vesna Vulovic nằm viện nhiều tháng trời sau vụ tai nạn. Ảnh: Alamy.


Vesna Vulovic nằm viện nhiều tháng trời sau vụ tai nạn. Ảnh: Alamy.




Cú té giúp Vesna có tên trong sách kỷ lục Guinness trái đất năm 1985, với danh hiệu người sống sót khi rơi từ độ cao lớn nhất nhưng không có dù. Các bác bỏ sĩ phối hợp với thanh tra hàng không tìm hiểu những gì xảy ra với Vesna. Vụ nổ bom và áp suất không khí trên cao có thể khiến một người phổ thông chết ngay tức khắc vì vỡ tim. Nhưng huyết áp thấp khiến Vesna nhanh chóng ngất đi, vì vậy trái tim được bảo toàn (người huyết áp thấp không đủ điều kiện thể lực để trở thành tiếp viên, nhưng Vesna tiết lộ cô uống rất nhiều cà phê vào ngày khám sức khỏe để tim đập nhanh hơn phổ thông).


Các chuyên gia tin rằng chiếc xe đẩy thức ăn vô tình trở thành một đai an toàn, ghim chặt người Vesna để cô không bị hút ra ngoài trời lạnh giá. Lực tác động khi tiếp đất cũng đủ mạnh để thịt chết một người phổ thông, nhưng phần đuôi phi cơ đáp xuống cánh rừng rậm phủ đầy tuyết như một tấm nệm dày.


Người hùng


Vesna trở lại làm việc cho hãng JAT, nhưng ở vị trí bàn giấy, phụ trách hợp đồng vận chuyển hàng hóa. Cô luôn muốn quay lại làm tiếp viên, nhưng hãng cho rằng cô không đủ khỏe mạnh cho nhiệm vụ đó. Dù vậy, Vesna vẫn thường xuyên đi phi cơ và không hề sợ hãi chuyện gì xấu có thể xảy ra. "Mọi người luôn muốn ngồi cạnh tôi trên phi cơ", cô nói.


Josip Broz Tito, Cố Tổng thống Liên bang Nam Tư cũ, vinh danh Vesna là người hùng dân tộc. Cô thậm chí còn được tụng ca trong bài hát "Vesna the Stewardess" (Tiếp viên Vesna) của ca sĩ Serbia Miroslav Ilic. Thậm chí cháu gái của Bruno Honke, ân nhân của Vesna, còn được đặt tên theo cô khi chào đời 6 tuần sau vụ tai nạn.


Vesna trở thành người nổi tiếng tại Serbia sau này, sử dụng tầm xúc tiến của mình tham gia những chiến dịch đấu tranh cho chính trị. Năm 1990, cô bị hãng JAT thải hồi sau 18 năm làm việc, vì biểu tình phản đối cựu Tổng thống Slobodan Milosevic và kháng lệnh bắt giữ. 


Sau này Vesna ly dị chồng và sống một mình ở Belgrade với ba con mèo. Niềm yên ủi lớn lao của bà là đức tin, điều được khai phá sau vụ tai nạn. "Nó khiến tôi trở thành một người sáng sủa. Nếu quý khách có thể sống sót sau những gì tôi đã trải qua, quý khách có thể vượt qua bất kỳ điều gì", Vesna nói về thảm họa năm 1972.


Vesna Vulovic, người duy nhất sống sót trong số 28 người có mặt trong vụ nổ máy bay năm 1972. Ảnh: Filip Horvat/The International Herald Tribune.


Vesna Vulovic, người duy nhất sống sót trong số 28 người có mặt trong vụ nổ phi cơ năm 1972. Ảnh: Filip Horvat/The International Herald Tribune.




Tháng 12/2016, Vesna Vulovic qua đời ở tuổi 66. Những gì xảy ra trên chuyến bay định mệnh 44 năm trước đó vẫn là một bí hiểm. Lực lượng điều tra nghi ngờ quả bom được đặt trong một vali và đưa lên khoang khi phi cơ dừng ở Copenhagen, nhưng không có chứng cớ hay bất kỳ ai bị bắt giữ.


Người ta đồn thổi rằng quả bom thuộc về những kẻ khủng bố Croatia. Năm 2009, nhì nhà báo tại Prague (Czech) còn mở ra một cuộc điều tra và khẳng định chiếc DC-9 bị lực lượng không quân Tiệp Khắc bắn nhầm khi nó đang bay ở độ cao khoảng 800 m. 


Không ít người vẫn hoài nghi về câu chuyện của Vesna, và cho rằng phi cơ chỉ bị rơi tự do từ một khoảng cách nhỏ. Tuy nhiên, những nhà khoa học của chương trình "Mythbusters" của kênh Discovery đã chứng minh rằng Vesna hoàn toàn có tài năng sống sót khi rơi từ độ cao hơn 10 km nhưng không có dù. 


Phạm Huyền (Theo New York Times)





Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét