Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

tuyệt vời lần đầu đi tàu cao tốc 'viên đạn' ở Nhật phiên bản

Chỗ duỗi chân rộng rãi, góc ngả ghế lớn, véc tơ vận tốc tức thời trung bình hơn 280 km/h nhưng ít rung lắc là những tuyệt vời mạnh nhất của tôi khi đi tàu cao tốc Shinkansen, niềm tự hào công nghệ của người Nhật trong nửa thế kỷ.







Trải nghiệm tàu cao tốc 'viên đạn' Nhật

Trải nghiệm tàu cao tốc 'viên đạn' Nhật








Lần đầu công việc Nhật hồi tháng 10, lên các chuyến xe điện ngầm ở thủ đô Tokyo, tôi không khỏi ngưỡng mộ sự văn minh, tiện lợi của phương tiện này. "Nhưng thế này vẫn còn ồn và lắc lắm, cậu phải đi Shikansen mới thấy mê, ngồi chưa ấm chỗ đã tới nơi rồi”, Doãn Hoài Nam, 27 tuổi, một người khách du lịch đã học và làm việc tại Nhật nhiều năm, nói.




Tôi có thời cơ lên nhì chuyến Shinkansen đi và về giữa TP Tokyo và tỉnh Shizuoka, nơi có núi Phú Sĩ nổi tiếng. nhì vị trí cách nhau 167 km được liên kết bằng tuyến tàu Tokaido Shikansen, tuyến lâu đời nhất (1964) và cũng thông dụng nhất.


Với khoảng cách này, trong khi tàu thông thường vận chuyển khoảng ba giờ mới tới thì tàu Shinkansen giúp rút ngắn thời kì xuống chỉ còn một giờ, nhờ véc tơ vận tốc tức thời trung bình 285 km/h.


Trong tiếng Nhật, Shinkansen tức là "đường tàu mới", ngoài ra phương tiện còn được gọi là "bullet train" (tàu viên đạn), do hình dạng thuôn gọn của đầu tàu, cùng véc tơ vận tốc tức thời cao được ví như viên đạn bay khỏi nòng súng. véc tơ vận tốc tức thời cao là vậy, nhưng trong lịch sử nửa thế kỷ của tàu Shinkansen, chưa có tai nạn chết người nào do va chạm.


Ông Hideo Shima, thân phụ đẻ của Shinkansen, từng mong muốn xây dừng một loại tàu "đem lại cảm giác như phi cơ". Và thực tế, tàu Shinkansen có nhiều điểm tương đồng, thậm chí thoải mái hơn phi cơ nhờ không gian rộng rãi, tiếng ồn và độ rung lắc thấp. 


Từng cụ thể nhỏ nhất trên tàu cũng có thể cho thấy sự tỉ mỉ của người Nhật, dù có thể người mới đi lần đầu ít để ý: từ chiếc móc áo chìm trên thành khoang, ổ cắm điện, cửa tự động, vòi nước tự động, tới chiếc ghế thoải mái nhất tôi từng ngồi. Tàu vận chuyển nhanh tới mức mưa rơi chảy thành hàng ngang song song mặt đất, như lúc phi cơ cất cánh, nhưng song song, nước trong chai trên bàn hầu như không dao động.


Một điều thú vị nữa là đường tàu nằm rất sát nhà dân, trong khi người Nhật khác nhau tôn trọng sự yên tĩnh và tính riêng tư. Trong quá khứ, tàu Shinkansen từng gây ô nhiễm âm thanh, dẫn tới một số cuộc biểu tình ở nước nhà có mật độ dân cư cao. Do vậy, công nghệ được cải tiến để tiếng ồn của tàu thấp hơn 70 dB tại khu dân cư (nhỏ hơn tiếng máy hút bụi). 


Riêng trên tuyến Tokaido, có ba loại tàu Shinkansen, từ nhanh tới lờ ngờ. Tàu Nozomi (Hy vọng) là tàu nhanh nhất, sau đó tới Hikari (Tia sáng) và sau rốt là Kodama (Tiếng vọng). Loại nhanh nhất (300 km/h) chỉ dừng tại những ga lớn trong khi loại lờ ngờ nhất (285 km/h) dừng tại tất cả ga dọc đường.


Cũng không thể không nhắc tới tác phong làm việc chuyên nghiệp của viên chức phục vụ toa tàu, từ những người thu dọn nhanh thoăn thoắt, xong hết mọi việc chỉ trong 7 phút khi tàu đỗ tại ga, tới viên chức trên tàu, mỗi lần bước tới cửa khoang là quay người 180 độ, cúi chào và mỉm cười với khách. 


Chất lượng đi cùng với giá thành. Vé tàu cao tốc Shinkansen có giá cao gấp nhì tới ba lần giá vé tàu thường. Tuy nhiên, cách khách du lịch nước ngoài tiết kiệm tiêu pha là mua vé Japan Rail Pass, theo loại thời hạn 7, 14 và 21 ngày, giúp đi lại khắp nước Nhật bằng các loại tàu do Japan Railway Group vận hành. Một tấm vé mua trọn gói hành trình 7 ngày có giá khoảng 6 triệu đồng dành cho khoang thường.


Japan Rail Pass chỉ được bán bên ngoài Nhật, vì vậy, khách du lịch có thể tới các doanh nghiệp du lịch ở VN để mua vé. Còn nếu muốn mua theo từng chuyến tại Nhật, khách du lịch có thể tới các siêu thị bán vé, voucher (kinken shop) hoặc tới ga tàu.


Xem thêm: sự thực thú vị về tàu cao tốc Nhật phiên bản


Trọng Giáp




Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét