Thứ Tư, 29 tháng 7, 2020

Bánh canh cua xứ Huế

Thừa Thiên - HuếViên chả cua trong bánh canh cua có vật liệu cầu kì hơn chả cua trong bún bò, do nó là "vong linh" của cả món ăn.

Mang hương vị thắm thiết, ẩm thực Huế luôn để lại nhiều dấu ấn trong lòng du khách. Bên cạnh bún bò Huế nức tiếng, bánh canh cua cũng là món ăn được yêu thích do cả du khách và người dân địa phương. Dạo quanh cố đô, du khách đơn giản bắt gặp nhiều nơi bán bánh canh cua, nhiều chủng loại từ cửa hiệu lớn cho tới những gánh hàng rong. Những quán bánh canh có tuổi đời mấy chục năm, hay chỉ vài năm nhưng mỗi nơi đều mang hương vị riêng.

 Tô bánh canh cua nóng hổi, ăn trong tiết trời của mùa hè xứ Huế thì toát hết mồ hôi, vậy mà vẫn níu chân biết bao du khách. Ảnh: Ngân Dương.

Tô bánh canh cua nóng sốt, ăn trong tiết trời của mùa hè xứ Huế sẽ toát hết mồ hôi nhưng vẫn níu chân biết bao du khách. Ảnh: Ngân Dương.

Với người Huế, món ăn này thường được thưởng thức vào bữa sáng, song song cũng là món ăn đêm lôi cuốn. Sợi bánh canh được làm từ bột gạo, chọn lựa từ những hạt gạo ngon nhất, tốt nhất để làm. Người bán nhồi bột khô cùng nước ấm tạo thành khối bột dẻo, cán bột rồi xắt thành từng sợi nhỏ dài khoảng 10 - 12 cm, dày khoảng 1 cm. Chính vì có cách làm thủ công nên sợi bánh canh rất mềm, thơm và không bị chua như bột làm thuê nghiệp.

Nước sử dụng bánh canh không hề ngán, ngọt nhưng thanh. Cua được ninh trong vòng 2 tiếng, sau đó người bán sẽ nêm nếm các gia vị. Khi nước sử dụng đã đạt tới độ "chuẩn", người bán cho sợi bánh canh vào để nấu, ngoài ra còn rắc thêm chút bột gạo vào nước sử dụng để tạo độ sệt. Khi bột đã chín, người bán mở màn viên chả cua rồi thả vào nồi. Những viên chả cua có mùi thơm đặc trưng và có độ dai trong từng thớ chả. Mang vị bự ngọt, bùi bùi, nó được làm từ thịt cua quết nhuyễn cùng giò sống, tôm, da heo. Theo san sẻ của cô Bướm, người đã bán hàng 20 năm, chả cua trong bánh canh sẽ có phần cầu kì hơn chả cua trong bún bò Huế. Với bánh canh, chả cua cần trộn nhiều vật liệu để viên chả ngon, thơm, do nó là "vong linh" của món ăn. Còn với bún bò Huế, viên chả cua chỉ góp phần tô điểm thêm, thường được làm từ giò sống và thịt cua.

Với quán đông khách, bán từ 15h đến 1h đêm có thể hết 15 nồi bánh canh. Ảnh: Ngân Dương.

Với quán đông khách, bán từ 15h tới 1h đêm có thể hết 15 nồi bánh canh. Ảnh: Ngân Dương.

Sau khi khách gọi món, người bán hàng khôn khéo múc bánh canh vào tô. Với chiếc muôi to, người bán chỉ lướt nhanh một vòng quanh nồi đã múc được trọn vẹn sợi bánh, nước sử dụng, chả cua, trứng cút. Trông đơn giản nhưng ai có tay nghề mới có thể làm được nhanh và uyển chuyển như vậy. Nếu không khéo, khi múc sợi bánh canh dài sẽ rơi trở lại vào nồi, chỉ lấy được mỗi nước sử dụng, nhưng quấy nhiều lần trong nồi sẽ khiến sợi bị nát.

Chỉ với các gia vị ăn kèm đơn giản như muối, tiêu, hành ngò nhưng lại khiến tô bánh canh trở nên đậm đà hơn. Ảnh: Ngân Dương.

Chỉ với các gia vị ăn kèm đơn giản như muối, tiêu, hành ngò nhưng lại khiến tô bánh canh trở thành thắm thiết hơn. Ảnh: Ngân Dương.

Rồi đôi bàn tay thoăn thoắt đó lại nhanh chóng rải lên trên tô bánh canh miếng tóp mỡ, ớt màu, hành ngò và chút tiêu khiến món ăn trở thành đậm vị. Tô bánh canh nóng sốt, bốc khói, ngon từ mùi thơm của hành ngò quyện cùng cái thắm thiết của nước sử dụng. Ăn thử một thìa, du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh, vị dai dai của miếng chả cua, và thú vui khi sợi bánh canh mềm trôi tuột xuống cổ họng. Và nhắc tới món Huế không thể nhắc tới vị cay của ớt, nên khách vừa ăn, vừa yêu thích lại vừa phải xuýt xoa. Trước đây, khi cuộc sống còn nan giải, nhiều người dân lao động ở Huế còn chấm nước sử dụng với bánh mì để ăn cho chắc bụng.

Bánh canh cua là một trong những món không nên bỏ qua khi đi du lịch tại Huế. Mỗi tô bánh canh cua ở Huế có giá từ 10.000 - 20.000 đồng. Hương vị bánh canh ấm nóng giữa vùng đất cố đô khiến nhiều du khách tới đây tuyệt vời. "Cảm giác ngồi ăn trên vỉa hè và trước mặt là tô bánh canh siêu to khổng lồ khiến mình hài lòng. Sợi bánh canh mềm dai, ăn kèm có có trứng, chả, cua rất đầy đặn nhưng lại rẻ", chị Phan, một du khách từ tp.Đà Nẵng san sẻ.


Một số địa chỉ gợi ý:


- Bánh canh o Bướm dưới chân Cầu Gia Hội, TP. Huế


- Bánh canh đường Nguyễn Khuyến (đối diện Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế), TP. Huế


- Bánh canh đường Phạm Hồng Thái, TP. Huế


Ngân Dương




Info: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét