Thứ Tư, 29 tháng 7, 2020

Dấu chân đi tìm bình yên ở Côn Đảo

Chuyến đi Côn Đảo độc hành chợt thành một kỷ niệm đáng nhớ vì gặp gỡ những người quý khách mới, cùng ham mê mày mò vẻ đẹp của một vùng đất hero, giàu lịch sử và đều chìm đắm trong cảnh sắc thanh bình nơi đây.


Những tưởng đi Côn Đảo một mình sẽ lẻ loi thì trên chuyến tàu ra đảo, tôi quen với nhì Anh chị em cũng từ TP HCM ra. Chị có dự kiến thắp hương nguyện cầu cô Võ Thị Sáu, miếu bà Phi Yến, trong khi anh quý khách còn lại đã tới Côn Đảo lần nhì để tìm chút cảm nhận rất riêng của đảo ở những thời khắc khác nhau. Tới đảo tôi lại quen một nhỏ gầy nhỏ tuổi hơn nữa. Từ đó, chúng tôi họp thành một nhóm đi chung với nhau.


7h sáng thứ 7, chuyến tàu chầm lử đử lướt trôi gần cầu cảng để cập bến sau hành trình lênh đênh gần 12 tiếng. Ai nấy đều thấm mệt, có người say sóng, người ngủ không được vì tiếng chạy máy của tàu, thậm chí có người an giấc nhưng cũng không ngon vì lần đầu đi đảo. Nhưng dù thế nào, khi cập bến ai nấy vui mừng như vừa thoát được “cảnh khổ sở” trên tàu, cũng như thấy phấn khích vì được chào đón bằng những cái vẫy tay “ấm tình” của anh lái ghe, chị đan lưới tiến công cá, và nhiều người khác đi đón khách vào thị trấn…


Khách nhanh chóng thu xếp đi xe về thị trấn ngơi nghỉ và ăn sáng để mở đầu một hành trình mày mò các địa danh lịch sử. Quá “sành sỏi” với những đoạn đường, ngõ hẻm, những địa danh nơi đây, nên anh quý khách thành "hướng dẫn viên" cho nhóm tới nhà tù Côn Đảo, Chuồng Cọp, Dinh Chúa Đảo, cầu tàu 914, bảo tồn Côn Đảo, Lò Vôi.


Bãi An Hải, gần thị trấn thu hút nhiều du khách tắm biển vào buổi chiều. Ảnh


Bãi An Hải, gần thị trấn là nơi nhiều du khách tắm đại dương vào buổi chiều. Ảnh: Xuân Lộc




Các ngày còn lại, chúng tôi mày mò gần hết các bãi tắm trên đảo, từ bãi nổi tiếng tới nơi “vô danh tiểu tốt”. Dù nhiều bãi tắm trên đảo có đông hay ít khách, nổi tiếng hay không cũng đều rất tinh khiết, đẹp và còn nguyên vẹn nét hoang vu, như thuở lúc đầu của nó.


Cứ lấy thị trấn Côn Sơn làm tâm điểm, vận chuyển ra hướng đông bắc theo đường sân bay Côn Đảo có vô vàn bãi tắm đẹp, mũi đại dương hùng vĩ, vách núi cheo leo, nước đại dương xanh ngắt. Nhiều nơi nước đại dương còn có nhiều sắc xanh khác nhau và mây trời xanh thẳm hòa quyện đẹp như một bức tranh.


đoạn đường trên đảo dẫn du khách đi từ bất thần này tới thú vị khác, lúc quanh co khúc khủy, lúc lên dốc thẳng đứng, nhiều lúc lại xuống dốc chỉ cần thả số xe là chạy vèo vèo. Xe có thể chạy áp sát vách núi, lúc nhô sát đại dương, có đoạn trống vắng tới mức dừng lại nhìn rõ từng hòn đảo nhỏ phụ cận.


Thời tiết Côn Đảo mùa này cũng thú vị, mưa nắng thất thường như tuổi con gái mới lớn. Khi lượn vòng qua con đèo nhỏ, mưa cứ bay bay ướt cả mặt, qua sát đại dương thì gặp nắng vàng rực rỡ, có lúc cháy cả da thịt.


mày mò đại dương trời Côn Đảo


Nếu bãi Lò Vôi có rừng dương chạy dài tít tắp, móc võng ngủ đã đời; bãi Đầm Trầu đẹp trong xanh với hình chiếc lưỡi liềm; bãi Dong dài 2 km không thấy một bóng người qua thì mũi Chim, mũi Tàu Bể là nơi tuyệt vời để ngắm rạng đông. Tắm đại dương, thả hồn về với đại dương xanh thẳm thôi chưa đủ, nhưng mà hãy dành những thời khắc rạng đông để cảm nhận hết vẻ đẹp thơ mộng của đại dương trời Côn Đảo.


Từ mũi Tàu Bể, du khách có thể chiêm ngưỡng ánh mặt trời dần dần ló dạng sau Hòn Bảy Cạnh, tạo nên những vệt mây màu hồng nhoang nhoáng trên nền trời Hòn Cau, để rồi phản chiếu, mây lồng bóng nước dưới nền đại dương xanh mênh mông, tạo nên những tấm gương tự nhiên khổng lồ, đẹp tới lạ kỳ.


Chúng tôi có nhẽ là những tâm hồn thích yên tĩnh nên cứ "truy tìm" bờ đại dương vắng người, hoang vu để mày mò, bởi vì cứ thấy nơi nào có lối mòn dẫn xuống là dựng xe góc đường để đi dạo ngay.


Ở Côn Đảo, vào buổi chiều thủy triều rút nước rất xa, để lộ bãi tắm rộng thênh thang, có khi chạy nhảy một hồi mới hết bãi. Những con sóng đại dương hiền hòa, ru êm cứ vỗ mãi vào bờ tạo nên những nhạc điệu đại dương cả đầy tình cảm. Ánh nắng ban chiều vẫn còn hơi gắt, chiếu nhóng nhánh trên mặt nước, tạo nên cảnh tượng sóng nhấp nhô, óng ánh tuyệt đẹp.


Những tâm hồn yêu đại dương, cứ thấy đại dương lại sà vào, như đứa trẻ thơ xa mẹ cảm thấy nhớ. Thấy bờ đại dương dài, tinh khiết đẹp lại muốn chạy nhảy tung tăng, xây lâu đài cát, vẽ chữ trên cát như nói với đại dương rằng: Tôi đã tới đây.


Mây lồng bóng nước ở bãi Nhát


Mây lồng bóng nước ở bãi Nhát. Ảnh: Xuân Lộc




lộ trình của chúng tôi lúc nào cũng đầy ắp tiếng sóng đại dương. Từ thị trấn, vận chuyển theo hướng nam về Bến Đầm qua đoạn mũi Cá Mập có bãi Nhát rất đẹp. 


Nơi đây thích hợp để ngắm hoàng hôn, lại thu hút các đôi uyên ương tới tự sướng rêu, "check-in" đỉnh Tình Yêu để minh chứng tình cảm son sắt, tình nghĩa của mình. Chiều, hoàng hôn thập thò sau rặng núi, nền trời xanh mở đầu chuyển màu dần sang tím ngắt phản chiếu xuống nền nước đại dương nhoang nhoáng, sáng thành vệt tạo nên những đường nét thật đẹp.


Ba ngày ở Côn Đảo, chúng tôi lang thang từng ngóc ngóc, ngõ hẻm, ghé tới từng bãi tắm một để thỏa sức vẫy vùng, đùa vui với đại dương, du dương trên nền nước ấm. Có thể nói tôi và những người quý khách mới đã được thả hồn mình ở nơi bình yên và thanh bình nhất VN.


Chỉ biết rằng mỗi nơi chúng tôi tìm tới và đi, những cơn sóng đại dương vỗ về như muốn níu kéo, những cơn gió đại dương thổi lên như quyến luyến không nỡ xa, và đâu đó trên bờ đại dương, vẫn còn dấu chân trần của chúng tôi bước qua.


Xem thêm: Một đêm thăm rùa đẻ trứng ở Côn Đảo


Xuân Lộc




Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét