Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020

Bãi san hô ở Gành Yến bị giẫm đạp

Quảng NgãiRạn san hô lộ thiên ở Gành Yến, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn bị hàng trăm người giẫm đạp, bẻ, bứng san hô mang về.

 Ngày 26/6, UBND xã Bình Hải đã đặt đại dương báo và phát loa tuyên truyền ở thắng cảnh Gành Yến, nơi thủy triều rút trong khoảng tháng 3 tới tháng 7 âm lịch hàng năm, lộ ra sườn cảnh tuyệt đẹp với bãi san hô lộ thiên và nhiều sinh vật đại dương.

Bãi san hô Gành Yến lộ ra trên mặt biển khi thủy triều rút. Ảnh: Phạm Linh.

Bãi san hô Gành Yến lộ ra trên mặt đại dương khi thủy triều rút. Ảnh: Phạm Linh.

Ba tuần qua, sau khi cảnh đẹp của rạn san hô được đăng tải trên mạng xã hội và báo chí, hàng trăm người tới vui chơi, chụp hình. 

"Nhiều du khách có ý thức rất tốt, chỉ đứng trên bờ, ngắm nhìn vẻ đẹp san hô, nhưng vẫn còn lượng lớn người giẫm đạp lên rạn san hô để tự sướng, khiến san hô bị gãy rất nhiều... Nhiều người còn tiện tay bẻ, bứng san hô mang về", UBND xã Bình Hải nhìn nhận trong đoạn phát thanh tuyên truyền trên loa.




Giẫm đạp san hô ở Gành Yến

Giẫm đạp san hô ở Gành Yến







Audio tuyên truyền bảo vệ rạng san hô ở Gành Yến của UBND xã Bình Hải. 


Để bảo vệ HST của Gành Yến, UBND xã Bình Hải đề xuất du khách không giẫm đạp, bẻ san hô, bỏ rác đúng nơi quy định. Chính quyền địa phương cũng đã thông tin các mức chế tài xử lý hành chính cụ thể: Phạt tiền 5 - 10 triệu đồng với hành vi phá hủy rạn san hô, thảm cỏ đại dương, thảm rong đại dương; Phạt tiền 3 - 5 triệu đồng với hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định.

"Khi tới với Gành Yến, hãy làm một du khách văn minh, bảo vệ san hô hôm nay, vì màu đại dương tương lai", là khẩu hiệu của UBND xã Bình Hải. Ông Ngô Văn Thính, chủ toạ UBND xã Bình Hải cho biết, ngoài phát loa và cắm đại dương cảnh báo, xã cũng sẽ làm rào chắn, cử người thường xuyên kiểm tra.

Nhiều du khách giẫm lên san hô. Ảnh: Phạm Linh.

Nhiều du khách giẫm lên san hô. Ảnh: Phạm Linh.

Gành Yến ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, là một trong những thắng cảnh nổi tiếng ở Quảng Ngãi. Ngoài những vách núi đá, bãi san hô gần bờ khiến thắng cảnh này thêm vẻ hoang vu, kỳ vĩ. 

Đây là một trong những vị trí được tỉnh Quảng Ngãi đưa vào Dự án Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn - Sa Huỳnh, đang trình UNESCO xác nhận.

Trả lời VnExpress nhị tuần trước, PGS - TS Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện khoa học địa chất và tài nguyên, cho rằng Gành Yến còn nhiều san hô phát triển, điều đó chứng tỏ môi trường đại dương ở đây đang rất tốt.

Ông đã cảnh báo chính quyền nên hạn chế việc du khách tới tham quan, để tránh dẫm lên san hô. "Ở VN có một số khu vực giống Gành Yến như Hòn Yến ở Phú Yên, chính quyền đã có giải pháp bảo vệ bằng cách hạn chế người tới tham quan. Địa phương có thể phân công người trông coi, chèo thuyền, chỉ cho khách du lịch ngồi trên thuyền để ngắm từ xa, không cho tới gần", ông Văn nói.

Theo các nhà khoa học, một số loài san hô có thể có độc tố, khi xâm nhập vào thân thể có thể tương tác tới sức khỏe.


Phạm Linh





Info: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét