Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

Trải nghiệm hiếm hoi và dữ dội khi đi Trường Sa

Chuyến tàu động dao, lắc lư, sóng chồm lên vô tận, say sóng triền miên, nắng và gió bỏng rát là những trải nghiệm không bao giờ quên của những người từng vượt đại dương tới các đảo ở Trường Sa.


Thông tin TPHCM quyết định khảo sát tuyến du lịch ra quần đảo Trường Sa khiến Nguyễn Tuấn nhớ lại chuyến đi công việc tới quần đảo. Nhiều năm đã qua, ký ức về Trường Sa vẫn in đậm, mọi cảm xúc nhường nhịn như còn nguyên vẹn trong anh.



Tuấn Nguyễn đi vào đúng mùa đại dương động. Xuất phát từ cảng Cam Ranh, con tàu được tiến công giá là lớn và văn minh khi rời khỏi vịnh vài hải lý đã trở thành nhỏ nhoi, như chiếc lá trước đại dương cả mênh mông. Sóng lớn, tàu trùng triềng khiến người chưa từng quen với sóng nước như anh cảm thấy động dao.



"Từng đợt sóng trùng trùng điệp điệp nối đuôi nhau ập vào khiến tàu HQ-571 chở chúng tôi lắc lư không ngớt. Nhiều người nôn ọe. Những đội viên trẻ đầy sức vóc thanh niên cũng say sóng", anh kể.



Sóng đại dương liên tục ập vào, có lúc khiến cả khay cơm và thức ăn ở trên bàn đổ ào xuống đất vì tàu đột ngột bị nghiêng. Sau hàng chục tiếng lênh đênh, vượt hàng trăm hải lý, tàu tới được Trường Sa, mọi sự mỏi mệt như tan biến hết, chỉ còn niềm hào hứng được đặt chân lên đảo.


nguoilinh-JPG_1433468188.jpg


Người lính đảo Nam Yết thể hiện quyết tâm với 10 lời thề của Quân đội Nhân dân VN. Ảnh: Tiến Nguyên



"Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay phất phới giữa đại dương đảo mênh mông, những người lính khuôn mặt sạm đen vì nắng gió nhưng lúc nào cũng nở nụ cười hồn hậu khiến tôi không bao giờ quên", Tuấn Nguyễn cho hay.



hồ hết đảo đều có kiến trúc giống nhau, từ cầu cảng, nơi cập xuồng và cano, khu nhà bếp, hội trường... tất cả đều nhỏ nhỏ gầy. Người lính ở những đảo chìm như Cô Lin, Núi Le, Tiên Nữ, Tốc Tan... phải tận dụng từng chút không gian nhỏ. Không gian sống chật chội của họ được sắp xếp ngăn nắp từng chút một, mới đủ chỗ sinh hoạt.



Một số đảo chìm nhỏ không có nhà ăn riêng hay trạm xá, tất cả sinh hoạt đều diễn ra ở phòng nghỉ. Mỗi khi trời mưa bão, sóng cao vài mét đổ vào đảo, các đội viên phải đóng kín cửa bật điện để ăn cơm. "Những cuộc smartphone về lục địa phải hét to như cãi nhau để át tiếng sóng đại dương", Nguyễn Đông, phóng viên từng ra đảo cách đây ba năm, kể lại.



Dưới cái nắng cháy da cháy thịt ở Trường Sa, sức sống vẫn vươn lên mạnh mẽ. Màu xanh phủ lên bất kỳ chỗ trống nào. Người lính tận dụng diện tích trên mái hiên, hay trong hộp xốp, thùng gỗ để trồng rau. Hạt giống từ lục địa cũng được kén chọn để thích ứng với điều kiện khí hậu ngoài đảo.


daochim-7314-1433410905.jpg


Những người lính nơi đại dương đảo phải tiết kiệm từng giọt nước ngọt và tận dụng không gian để trồng rau xanh. Ảnh: Nguyễn Đông



Nỗ lực, nỗ lực nhưng không phải lúc nào lính đảo cũng có rau xanh ăn. Nhiều hôm trời nổi dông giữa đêm, bằng hữu không kịp chuyển thùng rau vào nhà nên bị sóng tiến công tan. Lính đảo chìm chỉ biết đứng nhìn nhau bởi vì những ngày sau đó lại trở lại với củ quả và thịt hộp dự trữ lâu ngày.



Mặc dù sống trong các điều kiện thiếu thốn về vật chất và ý thức, những người lính vẫn tràn đầy niềm tin, yêu đời. Họ hàng ngày đàn, hát, làm hoa từ ốc đại dương... "Chuyến đi khiến tôi có thể hiểu hơn đời sống của đội viên và người dân trên đảo. Vượt lên sóng đại dương trùng khơi là ý thức sáng sủa yêu đời, sức sống mãnh liệt của những người lính trẻ", Đông cho biết.



Anh Tiến Nguyên, 31 tuổi, ở Hà Nội được tới Trường Sa vào những tháng ngày 5 nắng nóng như đổ lửa vừa qua. Xuất phát từ cảng Cát Lái (TP HCM) con tàu cứ thế lao về phía trước. đại dương êm, xanh tới tận trời, sóng đại dương dạt dào vỗ quanh tàu.



Anh nhớ nhất cảm xúc khi lần trước tiên được đặt chân tới thị trấn Trường Sa, nơi được mệnh danh là "thủ đô" của huyện đảo. Trường Sa hiện lên như một pháo đài hiên ngang giữa đại dương khơi.


d


Câu cá đêm là một thú vui ở Trường Sa. thành tựu của buổi câu đêm là những con cá lớn mắc lưới. Ảnh: Nguyễn Đông



Gần nửa tháng lênh đênh trên đại dương, qua nhiều điểm đảo và nhà giàn phía nam Trường Sa, Nguyên được nghe nhiều câu chuyện bi tráng về những loài người đất Việt đã hy sinh, ôm trọn lời thề giữ đảo.



Anh được thắp nén hương lên mộ liệt sĩ đã hy sinh trong trận tiến công bảo vệ Tổ quốc, dự lễ thả hoa truy triệu 64 đội viên ở vùng đại dương Cô Lin, Gạc Ma và có những phút giây thiêng liêng trong buổi chào cờ, duyệt binh giữa ầm ầm sóng đại dương và nắng gió.



"Hình ảnh quân, dân trên quần đảo kiên trung, quật cường nơi đầu sóng, ngọn gió lặng lẽ bảo vệ vững chắc cột mốc tự do của Tổ quốc là chứng cớ hùng hồn khẳng định sức sống mãnh liệt của những người con đất Việt", Nguyên cảm kích cho biết.



Anh Phương




Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét