Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

Đại sứ Poirier san sẻ về cách sử dụng tiệc kiểu Pháp

Theo đại sứ Jean-Noel Poirier, một bữa ăn kiểu Pháp thường được bày vẽ rất khéo với trọn vẹn các loại dao, dĩa, cốc, ly cho từng món riêng biệt, và bắt buộc phải có rượu vang.


Ẩm thực với người Pháp được xem như nét văn hóa quan yếu số 1, song song là một yếu tố giúp quốc gia này tỏa sáng. Trên toàn cầu, Pháp là một trong số ít quốc gia xác nhận có những sản vật nhiều chủng loại, chất lượng cao và sự phong phú về ẩm thực.


dai-su-phap-2-JPG-8890-1426072450.jpg


Ông Jean-Noel Poirier, Đại sứ Pháp tại VN, cho biết một trong những điều quan yếu trên bàn tiệc của người Pháp là rượu vang và nếu không có món uống này, bữa ăn sẽ trở thành “rất buồn”.



Cũng vì lý do này, một "bữa tối kiểu Pháp" luôn được sẵn sàng rất cầu kỳ với nhiều quy chuẩn, từ các loại món ăn tới cách sắp xếp bàn, ghế. Ngay cả thực khách khi sử dụng bữa cũng phải nắm được những nguyên tắc xã giao này.



Tại buổi họp báo giới thiệu ngày hội ẩm thực Pháp tại VN, ông Poirier cho biết trong một bữa tối truyền thống, người Pháp thường không ngồi vào bàn ngay nhưng mà luôn khai vị bằng một món uống trước.



Trên bàn tiệc người Pháp thường ăn từng món một. Mỗi loại là một đĩa riêng và sử dụng xong tới đâu, người phục vụ lại thu dọn tới đó. Đây cũng là lý do bữa ăn chuẩn của người Pháp thường có 3 phần gồm khai vị, món chính và tráng mồm.


dsq-phap-1802-1426742798.jpg


Bàn tiệc Gout de France được sẵn sàng tại  Tòa Khánh tiết - Đại sứ quán Pháp tại VN.



Poirier nói rằng sau nhiều năm công việc ở VN, ông cũng rất tuyệt vời với các món ăn, cách nấu và gu thưởng thức của người Việt. Một trong những điều khiến Poirier khâm phục là cách người Việt thích ứng với hoàn cảnh trong lĩnh vực ẩm thực.



Chẳng hạn, tới một vùng nào đó nhưng mà vật liệu khan hiếm, "họ luôn biết cách gia giảm để tận dụng nguồn cung có sẵn tại địa phương", đại sứ nói. Cùng một vật liệu, các đầu bếp VN có thể có nhiều cách chế biến khác nhau như luộc, nấu, rán.



Video: Đại sứ Pháp mời người theo dõi VnExpress bằng tiếng Việt





Đại sứ Pháp chia sẻ cách dùng tiệc chuẩn kiểu bản địa

Đại sứ Pháp san sẻ cách sử dụng tiệc chuẩn kiểu quý khách dạng địa










Gout de France là chương trình được tổ chức theo sáng kiến của Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển quốc tế Laurent Fabius cùng đầu bếp nổi tiếng toàn cầu Alain Ducasse (người sở hữu 3 sao Michelin). Ngày 19/3, 1.500 bữa tối kiểu Pháp sẽ được sẵn sàng tại một số nhà hàng và sứ quán Pháp ở 150 quốc gia trên khắp 5 châu lục. Bữa ăn kiểu Pháp đã được ghi danh năm 2010 vào danh sách Di sản toàn cầu của UNESCO.




Trần Hằng - Trần Huấn




Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét