Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

Phong tục Đông Nam Á trong trò chơi dân gian ngày xuân

Đập trống, chơi đu ngày xuân là những hoạt động dân gian thân thuộc đối với các tộc người Tạng - Miến, San, một số dân tộc phía tây Myanmar, Thái Lan và cả VN. 


Là hoạt động thân thuộc của tộc người Tạng - Miến, San và một số dân tộc phía tây Myanmar, Thái Lan, VN, mỗi khi xuân về, các làng làm trống mới sẽ đem ra một khu ruộng để tế lễ với vật cúng bao gồm cơm, rượu, thịt, cá... Khi thủ tục hoàn thành xong xuôi, người ta mới đưa trống về và mở đầu cuộc thi.



Phần mở đầu sẽ có một già làng tiến công tiếng trống đầu báo hiệu sẵn sàng. Tiếp theo, mọi người thi nhau lấy dùi nện vào trống. Ai nện thủng trống coi như thắng cuộc. Ở một số nơi, hội tiến công trống có thể diễn ra liên tục trong ba ngày.


anh-1-4850-1424143070.jpg


tiến công trống từ lâu đã trở thành một nghi tiết thân thuộc trong văn hóa tâm linh của các dân tộc Đông Nam Á. Ảnh: nguoiduatin.



Mọi người tham gia phải ra sức tiến công cho thủng trống mới thôi vì họ tin rằng điều này giúp cả làng năm đó luôn gặp điều may mắn. trái lại, nếu trống không thủng, cả làng sẽ nhận xui xẻo trong cả năm.



Lễ hội thường kết thúc vào đêm khuya. Người dân ở Đông Nam Á quan niệm rằng những hồi trống, miếng trống thủng vào ngày xuân kích thích phồn thực cho đất đai, giúp mùa màng bội thu.



Bên cạnh hội đập trống, tiến công đu đôi cũng là một hình thức vui chơi thân thuộc. Hoạt động này thường là một cặp nam nữ. Cô gái mặc váy rộng và ngắn không quá đầu gối, tự do chọn quý khách nam đu chung với mình. Người quý khách trai sẽ bế cô gái lên đu trước, rồi mình mới lên sau.


anh-2-8657-1424143070.jpg


Đu lên càng cao, bay càng mạnh thì tiếng reo hò càng phấn khích. Ảnh: thuathienhueonline.



Cứ hết đôi này tới đôi khác tuần tự lên đu, đu lên càng cao tiếng reo hò càng to và dữ dội. Động tác nhún đu là hình ảnh biểu tượng đầy sinh khí, và như thế công việc làm ăn sẽ tiện lợi hơn. Ở một số nơi, sau cuộc tiến công đu, các cô gái sẽ trút bỏ áo, váy ra suối tắm và các chàng trai được phép nhòm ngó.



Lan xoa




Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét