Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2020

Thế hệ tương lai của Hà Nội dưới tầm nhìn khách Tây

Cô gái Mỹ cho rằng thế hệ trẻ sẽ quyết định tương lai, giữ quý khách dạng sắc của Hà Nội và góp phần phát triển du lịch TP.


Rebecca Stone, chuyên viên phân tích nghiên cứu cao cấp người Mỹ, dành một tháng mày mò 12 TP trên trái đất từ Cape Town (Nam Phi), Lisbon (nhân tình Đào Nha), Valencia (Tây Ban Nha) cho tới Kuala Lumpur (Malaysia), Hà Nội, Chiang Mai (Thái Lan)... Dưới đây là bài viết của Rebecca trên trang Skift về Hà Nội: 


Tôi yêu văn hóa cà phê Hà Nội ngay khi tới TP này, không phải vì tôi là một người New York nghiện cà phê. Những quán cà phê yên ấm và rất dị của Hà Nội thường kín chỗ với các quý khách trẻ hò hứa hẹn cả ngày.


Một trong những điều tôi thích làm ở thủ đô VN là nhâm nhi một ly cà phê cốt dừa trong một quán cà phê dễ thương trên phố Tống Duy Tân. Người Pháp có thể đã đưa cà phê tới VN, nhưng người Việt mới biết cách khiến thức uống này trở thành tuyệt vời với nhiều vị như cà phê cốt dừa, cà phê trứng...


Tôi ngắm nhìn những cặp đôi tuổi teen thân yêu bên nhau như thể họ đang làm điều gì đó nổi loạn chưa từng có, quan sát những quý khách trẻ lưu ý học hành và tự hỏi họ đang sẵn sàng cho điều gì.


Tôi nỗ lực tưởng tượng ra những câu chuyện về cuộc đời họ, họ lớn lên ra sao, hy vọng làm gì trong tương lai. Tất cả trông giống tôi và bè quý khách mình tới kỳ lạ - uống cà phê và hàn ôn về những mối quan hệ, sự nghiệp, gia đình và dự kiến tương lai. Trong quán cà phê này, căn phòng tràn ngập những thời cơ và hy vọng cho tương lai của Hà Nội, và cả VN.



Hà Nội trái tim của Việt Nam

Hà Nội trái tim của VN








Hà Nội - trái tim của VN. Video: CNN.



Thế hệ trẻ là tương lai


Nếu cư dân các TP như Lisbon, Barcelona hay Venice không mặn nhưng với khách nước ngoài do các tác động tiêu cực của du lịch tới văn hóa và cuộc sống của dân địa phương; người Hà Nội luôn hào hứng với du khách. Không ít lần tôi và bè quý khách bắt gặp những thanh thiếu niên giơ smartphone tự sướng mình, điều đó khiến tôi cảm thấy mình như người nổi tiếng.


Tôi luôn thắc mắc rằng vì sao người Việt lại tốt bụng, hiếu khách và cười nhiều tới thế, do một người New York như tôi phải nỗ lực lắm mới nở nụ cười đáp lại.


Vũ Tú Thanh Tâm, giám đốc một hotel boutique ở quận Hoàn Kiếm, lý giải: "Từ sâu trong lòng, chúng tôi sẽ thấy vui vẻ hơn. Đó là lý do chúng tôi cười. Hiếu khách là quý khách dạng tính của người Việt".


Khi tôi thẳng thừng hỏi người Hà Nội có thích du khách tới TP không, gần như mọi câu trả lời đều là "có".


Rebecca (áo đen, đứng giữa) chụp ảnh cùng một nhóm học sinh trong công viên Thống Nhất. Ảnh: Stephanie Jones.


Rebecca (áo đen, đứng giữa) tự sướng cùng một nhóm học trò trong công viên Thống Nhất. Ảnh: Stephanie Jones.




Nhưng chỉ hiếu khách thì chưa đủ. Ở Hà Nội một thời kì, tôi nhận ra người dân cần xóa bỏ niềm tin rằng trong tương lai, thế hệ trẻ sẽ giải quyết những vấn đề của ngày nay.


Để TP sẵn sàng cho tương lai và trở thành một nơi tới hàng đầu, thay đổi về nhận thức là quan yếu. Và sự thay đổi đó cần phải khởi tạo từ thế hệ trẻ của VN - những người không phải chứng kiến bom đạn cày xới quê hương, những người sinh ra trong kỷ nguyên Internet, lớn lên trong một nền kinh tế trải nghiệm và mang những hoài bão lớn lao về một cuộc sống có mục tiêu.


Ngô Thị Hương Liên là một cô gái đại diện cho những người trẻ tiền phong của Hà Nội. Liên, 23 tuổi, lập ra sức ty lữ khách I Love Vietnam từ khi còn là sinh viên ở Huế. đơn vị của Liên hiện thống trị hơn 100 nữ tài xế ở Hà Nội, Huế, Hội An, ĐN, TP HCM và dự kiến mở rộng sang Lào. Một nữ tài xế sẽ dẫn tour chính, trong khi các cô gái còn lại có thể tận dụng thời cơ học hỏi, tập luyện và phát triển vốn tiếng Anh thông qua những cuộc trò chuyện trên đường.


Liên giảng giải về đơn vị 100% viên chức nữ: "Phụ nữ có tiềm năng trở thành lãnh đạo, nhưng họ cần một môi trường để phát huy, học hỏi và có người tương trợ. Họ nghĩ mình làm được, nhưng lại ngần ngại. Họ không dám liều lĩnh".


"Tôi muốn nhìn thấy nhiều người trẻ dẫn dắt ngành du lịch hơn. Tôi muốn thấy những ý tưởng đột phá và năng lượng của quốc gia tới từ thế hệ trẻ. Người ta nói rằng, chẳng bao giờ là quá trẻ để làm lãnh đạo, và tôi tin rằng thế hệ trẻ có thể tạo sự thay đổi", nữ giám đốc trẻ tuổi giãi bày.


Rebecca ngồi sau một nữ tài xế trong tour khám phá Hà Nội. Ảnh: I Love Vietnam tours.


Rebecca ngồi sau một nữ tài xế trong tour mày mò bằng xe gắn máy. Ảnh: I Love Vietnam tours.




Người trẻ có thể làm gì để phát triển du lịch Hà Nội


Tận dụng mọi thứ có sẵn


Internet, giáo dục và chính những du khách sẽ giúp những người trẻ tìm hiểu về trái đất. Họ có thể học từ những quốc gia khác, xem người dân đang làm gì, phát triển các điểm du lịch như thế nào và tự tìm ra đoạn đường thích hợp với mình. 


Gặp gỡ và làm quen với những người từ khắp nơi trên trái đất giúp chúng ta mở rộng tầm mắt và biết đón nhận sự không giống nhau. quý khách dạng thân tôi là người có điều kiện đi đây đi đó, và có thời cơ hiểu hơn về văn hóa, phong tục và quan niệm của người Việt.


Tôi học được rằng nếu cứ tự tín bước về phía trước, những người khác sẽ tài xế tránh mình và đường sá vẫn lưu thông tốt nhưng không cần đèn liên lạc. Tôi học được rằng cà phê trứng là một thức uống tuyệt vời thay thế cho cà phê sữa. Tôi học được rằng có những khía cạnh chính phủ VN làm tốt hơn Mỹ rất nhiều.


Ủng hộ chính sách phát triển du lịch


Ngành du lịch của VN còn nhiều vấn đề như tập huấn nhân lực, dịch vụ... liên quan tới trải nghiệm của du khách. Ngoài nâng cao chất lượng dịch vụ, người trẻ trong ngành cần quan tâm tới chính sách. Và trong tương lai, họ có thể trở thành những người trực tiếp quyết định nhiều chính sách quan yếu của ngành.


Liên, nữ giám đốc trẻ tuổi, đã xây dựng quan hệ ngặt nghèo với chính quyền TP Huế, nhờ đó cô nhận được nhiều sự tương trợ và thời cơ để phát triển doanh nghiệp của mình. "Nếu quý khách muốn chính phủ thay đổi, hãy hội thoại với họ... do, nếu không lên tiếng, làm sao quý khách có thể tác động tạo ra thay đổi?", cô nói.


Giữ "chất" cho Hà Nội


Tôi yêu Hà Nội vì chính quý khách dạng sắc riêng của TP này. Trong suốt thời kì ở đây, tôi biết tận hưởng một bữa ăn dân gian khi ngồi trên chiếc ghế nhựa xanh đặt bên hè phố dưới cái nóng 35 độ C. Nếu vào ngõ tìm nhà hàng, nhiều khi tôi sẽ lạc vào một quán ăn bán tại nhà của người dân. Tôi hiểu rằng gia đình năm người có thể ngồi vừa trên một chiếc xe máy.


Dù một số quý khách trẻ có thể muốn thủ đô văn minh như phương Tây, họ không nên quên đi những điều đặc trưng và phong tương truyền thống. Văn hóa và quý khách dạng sắc riêng của Hà Nội sẽ là giá trị thu hút du khách trong tương lai.


Giao thông là điều khiến du khách nước ngoài choáng ngợp trong lần đầu tiên đến Hà Nội. Ảnh: Cassie Loewen.


liên lạc là điều khiến du khách nước ngoài choáng ngợp trong lần trước tiên tới Hà Nội. Ảnh: Cassie Loewen.




Du lịch là một ngành kinh tế quyền lực tác động tới mọi người, dù chúng ta là những lữ khách hay là người dân tự sướng cùng du khách. Du lịch tạo ra thời cơ tuyệt vời để mỗi người phát triển, thích ứng và học hỏi. Du lịch tạo ra việc làm, điều kiện giao lưu văn hóa và liên quan tới nhiều ngành kinh tế khác, mở ra thời cơ kinh doanh và xúc tiến quan hệ hợp tác quốc tế.


Du lịch đưa loài người lại gần nhau hơn, giúp mỗi cá nhân nhận ra rằng mọi người từ những quốc gia khác nhau thực ra không quá không giống nhau. Mỗi người là một phần của trái đất đang dần thống nhất, mọi quyết định làm hay không làm gì đều để lại hệ quả mãi mãi.


vì thế, người trẻ hãy can đảm thay đổi thực tế, quan tâm tới quá trình phát triển ngành du lịch của TP họ đang sống. Họ chính là tương lai của mảnh đất quê hương.


Tương Lam (lược dịch)




Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét