Thứ Năm, 3 tháng 12, 2020

Nguyễn Châu Á và ý tưởng 'khùng' đưa Sơn Đoòng ra trái đất

Để phát triển du lịch vững bền, Nguyễn Châu Á chọn đón 6.000 khách thay vì 500.000 khách mỗi năm. 


nhì cái tên được nhắc tới nhiều nhất khi nói tới Sơn Đoòng là Hồ Khanh và Howard Limbert. Nhưng ít ai biết rằng trong hành trình đưa Sơn Đoòng ra trái đất còn có sự góp sức thầm lặng và dai sức của một người đàn ông nặng nợ với quê hương Quảng Bình, anh Nguyễn Châu Á - Giám đốc doanh nghiệp Oxalis (Chua me đất). 



Trong trận lũ lịch sử năm 2010, khi Nguyễn Châu Á ngồi trên nóc nhà nhìn quê hương mình bị nhấn chìm, khăn gói trôi theo dòng nước, trong đầu anh đau đáu câu hỏi: "Vì sao Phong Nha - Kẻ Bàng là di sản tự nhiên trái đất với hệ thống hang động tuyệt đẹp nhưng cái nghèo cứ bám riết lấy người dân?".



Rồi anh quyết định bàn giao doanh nghiệp đang hoạt động ở Sài Gòn cho đồng sự và trở về quê nhà, đầu tư vào Phong Nha - Kẻ Bàng. Anh muốn những người đồng hương thoát được cái nghèo, có công ăn việc làm ổn định. 


chau-a-4608-1439706492.jpg


Anh Nguyễn Châu Á, người đàn ông đã góp phần đưa hang Sơn Đoòng ra với trái đất.  



Chọn 6.000 khách thay vì 500.000 khách mỗi năm



Năm 2011, Sơn Đoòng vẫn là một cái tên xa lạ với người dân VN và trái đất. Ý tưởng khai thác tour mày mò hang Sơn Đoòng của anh Châu Á lúc bấy giờ bị nhiều người cho là "khùng". Khách quyết định mua tour còn "khùng" hơn nữa khi "đi nghỉ dưỡng, phơi nắng, tắm hồ sung sướng không chịu, lại chọn lặn lội sông suối, leo trèo băng rừng, người từ đầu tới chân dính bùn, phờ phạc". 



Nhiều người thắc mắc: "Sao khách Tây lại chịu bỏ ra một số tiền lớn như vậy (64,5 triệu đồng/người cho 7 ngày 6 đêm) chỉ để vào hang? Sao không xuống mấy cái resort cho sướng?". Nhưng chỉ những ai đã vào Sơn Đoòng và tận mắt chứng kiến tự nhiên được bảo tồn ra sao sẽ tự trả lời được câu hỏi này. 



Để tiến công giá một loại hình du lịch có thành công hay không, người ta quan tâm mỗi năm bao nhiêu khách quốc tế tới. Con số đó được coi là thước đo hiệu quả. Nhưng từ khi quyết định khai thác Sơn Đoòng, mỗi năm doanh nghiệp chỉ đón 6.000 khách. Đối với Nguyễn Châu Á, việc thu hút trên 500.000 khách "nằm trong tầm tay", nhưng anh chọn con số khiêm tốn này vì tin đó là cách phát triển du lịch vững bền.


son-doong-9256-1439706493.jpg


Tour mày mò hang Sơn Đoòng được tiến công giá có độ khó cao, yêu cầu sức khỏe dẻo dai vì du khách phải băng rừng, leo trèo, vượt sông... 



nhì năm thuyết phục Hiệp hội Hang động Anh



Hiệp hội hang động tôn thất Anh (BCA) tới Phong Nha - Kẻ Bàng được 25 năm. Mối quan hệ giữa Nguyễn Châu Á và BCA đã có sẵn, nhưng để họ giúp khai thác Sơn Đoòng, biến nó thành tour mấu chốt lại là việc hoàn toàn khác. "Phải mất nhì năm để chứng minh cho BCA rằng tôi muốn tạo việc làm cho dân địa phương và nỗ lực bảo tồn hang động ở trạng thái tốt nhất", anh Châu Á cho biết. 



Thậm chí doanh nghiệp của anh phải cung ứng cho BCA phiếu chi tiền cho porter (người khuân vác) để họ kiểm tra đó có phải người dân địa phương không. Sự thực tâm của Châu Á đã thuyết phục được Hiệp hội hang động tôn thất Anh. Họ đồng ý tương trợ với đồng sự là ông Howard Limbert. "Nếu doanh nghiệp khai thác mô hình khác, vững chắc Hiệp hội sẽ không tương trợ. Cái gì cũng cần sự thực tâm, thiếu cái này sẽ không có gì cả", Châu Á bộc bạch.



Hiệp hội hang động tôn thất Anh đồng ý hợp tác khai thác Sơn Đoòng vì họ nhìn thấy được cách làm thực tế của doanh nghiệp anh ở Tú Làn và hang Én. Châu Á lúc bấy giờ nói với họ rằng chỉ có Sơn Đoòng mới gây được tiếng vang giúp Quảng Bình phát triển và những thành viên trong Hiệp hội cũng mong Quảng Bình đi lên, dân đi rừng có việc làm ổn định.



Ngoài hang Sơn Đoòng, giấy phép của doanh nghiệp còn cho phép họ khai thác hang Én, hang Va thuộc vườn quốc gia và cấp phép hàng năm. Tú Làn và hang Tiên được cấp phép hoạt động lâu dài. Anh tiếp lời: "Nếu xét về khía cạnh kinh doanh thì rủi ro cao, nhưng tôi vẫn làm vì nếu doanh nghiệp không được thì Quảng Bình cũng sẽ được. Đây là quê hương của tôi". 



Trước khi hợp tác với Howard Limbert, doanh nghiệp đã xác định đầu tư nghiêm túc và sẵn sàng nguồn vốn tốt, nhưng anh Châu Á vẫn gặp nan giải không biết mua cái gì, ở đâu và quẩn quanh với những trang bị kém chất lượng. Cho tới khi nhì bên mở màn làm việc cùng nhau, anh được ông Howard tư vấn. Công sức lẫn tiền nong đều tốn kém hơn nhiều lần, nhưng "tiêu chí của BCA là an toàn và bảo tồn, mình phục vụ được điều đó nên đã trao cho họ niềm tin", vị giám đốc Oxalis nói. 



"Phải làm sao để porter ăn kẹo xong bỏ vỏ vào túi"



Đối với Châu Á, từ lúc mở màn tới nay, nan giải lớn nhất chính là tập huấn nhân lực chuyên nghiệp. doanh nghiệp đã có một chuyển biến rõ rệt, mạnh mẽ khi từ 3 người với 15 porter năm trước tiên tăng lên 70 người và 200 porter trong năm 2015. 



Việc tìm người không hề đơn giản, tập huấn lại mất thời kì. Phía Hiệp hội cũng thường xuyên giám sát các hướng dẫn điều hành. Phải mất rất nhiều thời kì để tập huấn được người hội tụ đủ các yếu tố như tiếng Anh, thói quen sống, cách tư duy, làm việc… 90% nhân lực được sử dụng là người Quảng Bình. ban sơ, chính Châu Á vừa làm giám đốc, vừa trực tiếp tập huấn.



Lực lượng porter trở thành chuyên nghiệp hơn cũng nhờ Hiệp hội hang động tôn thất Anh và du khách. Khách Tây hay khen nên ý thức đồng đội lên, chẳng hạn ăn một bữa cơm trong rừng họ khen ngay, đầu bếp “khoái” lắm, lần sau lại làm ngon hơn. Khách Việt tham gia tour ý thức cũng rất cao. doanh nghiệp vốn có 13 nguyên tắc và khách vi phạm thì hướng dẫn có quyền mời về, không được tiếp tục tham gia.



“Mình phải làm sao để một porter khi hút thuốc hay ăn kẹo xong ngay tức khắc bỏ vỏ và tàn thuốc ngay vào túi. Mất rất nhiều thời kì cho việc tập huấn nhưng hiện giờ khá tốt . Những người làm trước đây đã biết tập huấn cho lực lượng mới”, anh Châu Á san sẻ.



Thảo Nghi




Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét