Những ai từng một lần ghé thăm sẽ khó quên được những ký ức với TP cao nguyên Đà Lạt gắn liền với cà phê Tùng, người thiếu nữ hát ở Cung Tơ Chiều hay một Đà Lạt hoàng hôn từ Dalat Night.
TP du lịch được bao bọc do hàng trăm hecta thông này có nhiều quán cà phê lớn nhỏ với chừng ấy phong cách khác nhau. Nằm ngoài trào lưu quán sành điệu của giới trẻ, có những nơi rất cũ kỹ nhưng chứa đựng biết bao kỷ niệm của những ai đã từng sống hoặc từng đặt chân tới phố núi này.
Cà phê Tùng – dấu Bắc giữa lòng phố núi
Quán nhỏ hẹp nằm lọt thỏm giữa khu Hòa Bình thoạt nhiên cũ kỹ và chẳng có gì không giống nhau. Ít người biết đây là lại một trong những quán lâu đời nhất nhì đất Đà Lạt với chủ là người Bắc di trú vào đã hơn nửa thế kỷ. Quán lấy tên của chủ quán - chú Tùng, là nơi hội ngộ của các nghệ sĩ lừng lẫy một thời như Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên và vẫn còn tới lui cho tới tận bây giờ như thợ chụp ảnh được mệnh danh “Phước Khùng” – MPK. Giữa lòng phố thị, nơi đây chứng kiến bao thay đổi của thời cuộc, là nơi ra đời những ca khúc của cố nhạc sĩ họ Trịnh, nơi chứng kiến kỷ niệm lần gặp gỡ trước tiên giữa vị nhạc sĩ đa tình và cô nữ sinh 17 tuổi khi ấy hãy còn là Lệ Mai, trước khi xuống Sài Gòn trở thành ca sĩ Khánh Ly.
Ngồi ở Tùng rất dễ bắt gặp các nghệ sĩ, thợ chụp ảnh. Ảnh: Hoàng Phố
Bàn ghế ở Tùng cũ kỹ, cầu thang sắt gỉ sét bám bụi thời kì. Nội thất bày trí bằng những chiếc bàn thấp, hàng ghế nhỏ bọc nệm như kiểu cách cà phê cóc miền Bắc những thập niên trước để khách có thể ngồi san sát đối diện nhau cho yên ấm.
Ở Tùng, vẫn giữ được truyền thống như hơn 50 năm qua là những phiên bản nhạc trữ tình thai nghén và cất lên giữa một thời hoa mộng. Những tình khúc Vũ Thành An, Ngô Thụy An, Trịnh Công Sơn thay nhau hát lên suốt những năm qua và chưa hề thay đổi, gầy dựng nên phiên bản sắc chỉ riêng của Tùng. Ngày xưa, bên tách cà phê nóng khói ngùn ngụt quyện trong tiết trời se lạnh, các thi sĩ chọn Tùng làm nơi lai vãng, họp mặt bè quý khách, đàm đạo thơ ca để lấy cảm hứng viết tác phẩm của mình. Biết đâu, những thi sĩ tài hoa trầm ngâm nép mình bên góc ấy lại gật gù nghe chính những phiên bản nhạc của mình sáng tác tại nơi này thì sao.
Toàn cảnh Đà Lạt từ Dalat Night
Nằm trên ngọn đồi cửa ngõ vào TP Đà Lạt, giáp ranh giữa chân đèo Prenn và bến xe liên tỉnh, từ cà phê Dalat Night có thể nhìn ra toàn cảnh Đà Lạt. Quán nằm chơ vơ giữa đoạn đường hoang vu dẫn lên một khu vi la nhưng phải để ý lắm mới tìm ra lối lên.
Ngắm cảnh hoàng hôn TP ở Dalat Night. Ảnh: Dalatnews
Đúng như cái tên của quán, Dalat Night đêm hôm nhìn ra TP huyền diệu và nên thơ. Chủ quán đã rất tinh ý ốp kính vào các vách của quán để phần nhiều các vị trí ngồi đều có thể nhìn ra ngoài. Những đêm sương dày, từ trên cao nhìn xuống đèn TP mập mờ khuất trong sương như mộng ảo. Ngày mưa, TP buồn ướt sũng nước như cô nàng ủ rũ. Quán càng thêm vắng những ngày trời trở lạnh, từ trên cao nghe rõ tiếng gió rít, những ngày mưa thưa người khách ngồi nép vào nhau bên tách trà sốt dẻo để cùng quây quần trong tiếng piano hàng đêm. Không khí yên ấm dễ đưa vài vị khách cao hứng lên rải vài phím đàn. Không quá ồn ào trong phân khúc chung những quán ở Đà Lạt nhưng Dalat Night là nơi khiến người ta thương nhớ và lại muốn tới thăm mỗi khi tới TP sương mù.
Quán có chơi nhạc mỗi tuần, thức uống nhiều chủng loại và đồ ăn ngon.
Cung Tơ Chiều
Nằm trơ trọi trên một đồi thông gần Dinh 3, Cung Tơ Chiều là quán cà phê duy nhất tại khu vực đó, chỉ hoạt động 3 tiếng vào đêm hôm. Không có lối lên, đường vào không có đèn, xung quanh quán là một màn đêm tối sẫm. Quán chỉ bật thứ đèn vàng hiu hắt, giới hạn nhiều về không gian và âm thanh nên lúc nào cũng bao phủ một không khí âm u. Điều đó không ngăn được người ta tìm tới quán.
Cung Tơ Chiều nhỏ hẹp, rét mướt khiến không khí âm nhạc được lưu giữ trọn vẹn. Ảnh: baodulich
Lãng khách gọi Cung Tơ Chiều là “cà phê điên” cũng không sai. Bà chủ của quán kiêm ca sĩ hát chính, chị Xuân Giang được bè quý khách và khách quen ưu ái gọi là “Giang điên” do phong cách âm nhạc của chị. Quán cố tình sắp xếp các dãy bàn ghế sao cho tất cả chỗ ngồi và hướng nhìn đều hướng về phía cây đàn piano, nơi ca sĩ chính sẽ vừa đàn ghita vừa hát, thi thoảng hớp một ngụm rượu và không thiếu điếu thuốc trên tay. Người nghệ sĩ khi say trong âm nhạc không thể thiếu quý khách hữu, nhưng quý khách hữu đôi lúc chỉ là vài thứ làm cho họ thoát ra khỏi vướng bận để toàn ý phiêu trong toàn cầu âm thanh của họ.
Hình tượng người phụ nữ tóc xù ôm cây guitar tay đàn tay rít thuốc, giọng hát của bà chủ quán từ mười mấy năm nay đã là thứ “đặc sản” không riêng của quán nhưng còn là biểu tượng của đất Đà Lạt. Chất giọng khàn đặc trưng và vô cùng mạnh mẽ vang vọng trong không gian nhỏ nhỏ nhắn của quán làm người ta dễ liên tưởng tới sự pha trộn giữa chất giọng của Khánh Ly và Lê Uyên. Chị thuộc hơn hàng ngàn bài hát phần nhiều là nhạc trữ tình và nhạc vàng, có thể hát khi thích và sẽ ngừng nếu cảm xúc chưa tới. Cảm hứng đôi lúc muốn chị hát một mạch, đôi lúc mời khách hát để chị tiến công đàn rồi tất cả cùng hòa chung giọng hát trong bài hát nhưng tất cả mọi người đều yêu. đôi lúc chị bỏ qua bài hát giữa chừng, trầm ngâm đàn để một giọng hát trong trẻo, cao vút từ phía trong hát vọng ra. Cô nhỏ nhắn con chị đã lớn và mở đầu khiến người ta say mê lẫn tò mò.
Cung Tơ Chiều được bà chủ đặt ra những quy định cho khách tới quán phải đi nhẹ, nói khẽ và giọng nói không để lớn hơn tiếng hát. Có những lúc cảm thấy chỉ vài chục người là đã đủ cho một không gian âm nhạc, quán đóng cửa không tiếp thêm khách nữa để những người còn lại được say trọn vẹn trong từng khuôn nhạc.
Hoàng Phố
Theo: https://khachsanthanhdong.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét