Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

Hàng chục nghìn thuyền viên bị 'cầm chân' trên hồ

MỹDu khách đã được về nhà nhưng còn hàng chục nghìn viên chức vẫn mắc kẹt trong các du thuyền vô thời hạn và không được trả lương. 

Khủng hoảng do Covid-19 khiến ngành du thuyền tổn thất nặng nề. Rất nhiều tranh cãi xảy ra, các cảng hồ từ chối cho cập bến và không có thông tin khi nào tàu thuyền được vận chuyển.

Trong khi khách được sơ tán, vẫn còn hàng chục nghìn thủy thủ và viên chức trên du thuyền bị kẹt lại không biết ngày về. Nhiều người không còn được trả lương vì hết hợp đồng, một số không có Internet. Căng thẳng ngày ngày càng tăng, thậm chí có người đã đệ đơn kiện chủ hãng thuyền.

"Chúng tôi bị tù tội. Chúng tôi cần được tương trợ và cần đấu tranh để được về nhà", Caio Saldanha, DJ người Brazil, 31 tuổi, đang làm cho du thuyền Celebrity Infinity lênh đênh trên vùng hồ giữa bang Florida, Mỹ và Bahamas.

Saldanha ở chung phòng với khách du lịch gái Jessica Furlan, làm tổ chức sự kiện, hoạt động cho du khách trên thuyền. nhị người đã ở trong cabin 3 tuần, và không được trả lương từ ngày 24/4.

Ảnh chụp Saldanha và Furlan vào tháng 2 tại sân bay Sao Paulo (Brazil) vài tuần trước khi cặp đôi bắt đầu công việc trên  du thuyền Celebrity Infinity. Ảnh: Caio Saldanha.

Ảnh chụp Saldanha và Furlan vào tháng 2 tại sân bay Sao Paulo (Brazil) vài tuần trước khi cặp đôi mở đầu công việc trên du thuyền Celebrity Infinity. Ảnh: Caio Saldanha.

Ngày 13/3, Mỹ ra quyết định cấm du thuyền vận chuyển để tránh lây lan Covid-19. Các thuyền có khách đều phải sơ tán hết, tuy nhiên viên chức bị buộc ở lại trên thuyền tới nay.

Theo Tuần duyên Mỹ (US Coast Guard), hiện có hơn 70.000 viên chức của hơn 100 tàu thuyền du lịch đang dừng ở gần hoặc trong các cảng thuộc vùng lãnh hải Mỹ. 

Những người phải đảm bảo tàu thuyền vận hành như thủy thủ, viên chức vệ sinh, đầu bếp vẫn được trả lương nhưng người làm nghề tiêu khiển, tổ chức hoạt động cho du khách thì rủi ro mắn như vậy. Các viên chức khác hết hợp đồng cũng không có lương.

Ngoài ra, một số hãng tàu chỉ cung ứng phòng nghỉ còn các tiêu pha sinh hoạt khác kể cả Wi-Fi, kem tiến công răng, xà phòng tắm họ cũng phải trả. Một nhạc công 52 tuổi làm việc trên du thuyền Princess cho biết ông cũng phải trả tiền sử dụng Wi-Fi và không còn đủ thức ăn để cầm cự.

"Chúng tôi không được sử dụng Wi-Fi miễn phí - nhìn từ góc độ nào đó, tôi hiểu tình hình, nhưng xét về tính nhân văn, tôi không chấp nhận được. nhân loại cần liên kết, liên lạc với gia đình để cập nhật tin tức từ quê nhà", Verica Brcic, 55 tuổi, người Serbia, thống trị phòng spa trên du thuyền Maasdam của hãng Holland America, nói.

Ngày 29/3, Brcic bị chuyển tới du thuyền Koningsdam, và hiện kẹt tại bờ hồ phía tây Mỹ cùng 1.100 viên chức của các thuyền khác. Bà không biết khi nào mình được về nhà, thậm chí chưa đặt chân lên lục địa từ đầu tháng 3. 

Lauren Carrick, một vũ công 29 tuổi, người Anh, làm trên thuyền Celebrity Infinity và ở cùng phòng với khách du lịch trai, muốn biết vì sao quá trình đưa họ về quê lại mất thời kì tới vậy.

Carrick và khách du lịch trai Harrison cho biết đã lên thuyền từ 14/3, một ngày sau Mỹ ra lệnh không cho tàu thuyền ra khơi. "Thật sự mỏi mệt và kiệt sức. đêm tối tôi không ngủ được. Đầu tôi cứ nghĩ mãi khi nào mình được về nhà", cô nói.

Du thuyền Celebrity Infinity neo tại cảng Miami, Florida, Mỹ vào 14/3. Trong khi những hành khách đã được đưa về nhà, phần lớn thủy thủ đoàn bị buộc phải ở lại trên thuyền. Ảnh: AFP.

Du thuyền Celebrity Infinity neo tại cảng Miami, Florida, Mỹ vào 14/3. Trong khi những hành khách đã được đưa về nhà, phần lớn thủy thủ đoàn bị buộc phải ở lại trên thuyền. Ảnh: AFP.

Các hãng du thuyền lớn đều bị cáo buộc không hành động đủ nhằm đưa viên chức về nhà. Lý do các hãng này đưa ra là tiết kiệm tiền thay vì thuê các chuyến bay charter đưa họ về.

Hãng Royal Caribbean cho biết, vấn đề phát sinh từ khách du lịch dạng thỏa thuận với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Theo thỏa thuận, các hãng du thuyền phải chịu trách nhiệm cả ở tòa án hình sự lẫn dân sự nếu viên chức không nghiêm túc tuân theo luật lệ khi lên bờ.

"Chúng tôi vui vẻ tuân theo mọi thứ họ yêu cầu nhưng các án phạt hình sự khiến chúng tôi phải suy nghĩ kỹ, dù việc đưa viên chức về quê hương họ cũng rất quan yếu", Michael Bayley, Tổng giám đốc Royal Caribbean, cho biết.

Tuy nhiên, không phải viên chức du thuyền nào cũng mong về nhà. Nhiều người cảm thấy an toàn khi sống trên hồ và lo sợ dư luận sẽ gây tổn hại cho những doanh nghiệp đang trả lương cho họ.

Một viên chức thống trị về thực phẩm 42 tuổi, người Nam Phi, đang làm trên thuyền Carnival, cho biết: "Chuyện thật rối rắm và mỏi mệt với cả những người yêu nghề như chúng tôi". Ông nói, giữ viên chức trên thuyền còn tốn kém hơn nhiều so với thuê các chuyến bay charter.

Bayley cho hay, trong 25.000 viên chức trên các tàu thuyền của họ có hơn 1.000 người muốn ở lại. Với những người muốn về nhà, chuyện rất phức tạp: "viên chức của chúng tôi tới từ 60 quốc gia. Mỗi nước lại có luật lệ riêng với người có thể hồi hương về cả thời kì và hình thức. Có quốc gia thậm chí không nhận công dân của họ".

Trong khi đó, Carnival đang nỗ lực đưa viên chức về nhà bằng các chuyến bay charter hoặc tàu của chính họ. Theo Hiệp hội tàu hồ quốc tế (CLIA), tính tới nay có tổng cộng 2.789 ca nhiễm Covid-19 trên 33 du thuyền, bao gồm cả khách và thuyền viên.

Khánh Trần (Theo AFP)




Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét