Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2020

Chàng trai Tiền Giang vòng quanh toàn cầu xin visa như thế nào?

Khoa không sẵn sàng tất cả visa khi còn ở VN nhưng phải xin cuốn chiếu, tức là tới quốc gia nào sẽ xin visa nước kế tiếp.


Trần Đặng Đăng Khoa, chàng trai 31 tuổi vừa thực hiện thành công chặng phượt trước tiên từ Sài Gòn tới Paris bằng motor qua 23 quốc gia trong 150 ngày khiến nhiều quý khách trẻ ngưỡng mộ. Anh xuất phát hôm 1/6, đi qua VN - Campuchia - Thái Lan - Nepal - Ấn Độ - Pakistan - Iran - Azerbaijan - Georgia - Bulgaria - Hy Lạp - Albania - Montenegro - Bosnia & Herzegovina - Croatia - Italy - Thụy Sĩ - Lichtenstein - Áo - Đức - Luxembourg - Bỉ và đã tới Paris (Pháp) hôm 28/10. Bên cạnh việc phải rèn luyện sức khỏe và sẵn sàng đủ kinh phí để đi thì quá trình xin thị thực qua hàng loạt nước châu Âu là điều nhưng nhiều người quan tâm.


chang-trai-tien-giang-vong-quanh-the-gioi-xin-visa-nhu-the-nao


Khoa được cảnh sát Iran hộ vệ qua vùng nguy hiểm. Ảnh: Đăng Khoa.




Xin visa du lịch vốn đã không đơn giản, rất nhiều thủ tục rườm rà nhưng giấy thông hành xe máy quốc tế lại càng không đơn giản. Mỗi nước một quy định khác nhau, tùy theo đó quý khách phải sẵn sàng đủ hồ sơ yêu cầu.


Trước khi khởi đầu cuộc chạy đua nhị tháng để hoàn thành hồ sơ, Khoa đã có hơn nhị năm vừa tìm hiểu vừa tích lũy kinh nghiệm từ những chuyến phượt bằng motor xuyên biên giới ở Đông Nam Á của mình. Một "background" thật chuẩn là một trong những yếu tố khiến bộ hồ sơ của quý khách mạnh hơn. Vì nhờ vào đó nhưng những lá thư xin giấy phép của Khoa có tính thuyết phục hơn.


Ngoài ra, thạo tiếng Anh cũng là một lợi thế, không chỉ trong giao tiếp thông thường nhưng còn khi viết email hoặc giao tiếp qua smartphone, đọc hiểu, tra cứu tài liệu nước ngoài...


chang-trai-tien-giang-vong-quanh-the-gioi-xin-visa-nhu-the-nao-1


Giấy phép thông hành của Khoa. Ảnh: Đăng Khoa.




Từ trước tới nay, rất hiếm người VN đi vòng quanh toàn cầu như cách của Khoa, vì vậy ngay từ đầu anh đã gặp rất nhiều phức tạp khi phải tự tìm hiểu thông tin về hồ sơ, giấy phép nhập cảnh... nhưng không học hỏi được kinh nghiệm của người đi trước. Muốn tra cứu thông tin thủ tục quan yếu khi làm giấy thông hành cho xe máy thì hồ hết phải tìm hiểu qua các trang blog của các phượt thủ nước ngoài. Cho nên sẵn sàng tiếng Anh đủ sử dụng là điều bắt buộc.Theo Khoa, muốn xin visa ở một nước ít phổ thông thì điều kiện cần là phải viết một cái mail bằng tiếng Anh tử tế, chỉn chu, lịch sự, thể hiện rõ ràng mình muốn gì, gặp trở ngại gì thì mới thuyết phục được đại sứ quán, lãnh sự quán tương trợ. Email thể hiện được sự nhiệt tình, thực tâm luôn được để ý và nhận được sự tương trợ tốt hơn.


Anh chàng có một lợi thế là từng làm việc cho doanh nghiệp châu Âu, vì vậy việc nhập cảnh nhiều lần vào các quốc gia ở châu Âu được doanh nghiệp cũ tương trợ thủ tục. không dừng lại ở đó, bảo hiểm xe máy và bảo hiểm du lịch là thứ không thể thiếu khi xin visa, nhất là khi vào các nước châu Âu.


Mỗi visa đều có thời hạn sử dụng xác định, nên Khoa không thể sẵn sàng tất cả các loại visa khi còn ở VN nhưng phải xin cuốn chiếu, tức là tới quốc gia nào sẽ xin visa nước kế tiếp tại đại sứ quán. Vì vậy việc sao lưu hồ sơ cá nhân quan yếu là quan yếu. Có thể lưu trực tuyến hoặc offline tùy ý. Tuy nhiên, kiểu xin visa này thỉnh thoảng cũng gặp những điều không đoán trước được khiến lộ trình bị thay đổi.


Đối với cụm ba nước ở vùng Nam Caucasus gồm Azerbaijan, Georgia và Armenia, thay vì đi thẳng từ Iran sang Thổ Nhĩ Kỳ thì Khoa vòng lên Azerbaijan và Georgia tranh thủ ghé thăm nhị non sông nhỏ tí xíu nhưng lại vô cùng đẹp và nhiều màu sắc này. chi tiêu đi lại ăn ở khi tới đây khá rẻ, hơn nữa lại nhiều di tích, thắng cảnh, từ rừng núi, hồ, các nhà cửa xưa cũ, di sản văn hóa toàn cầu...


chang-trai-tien-giang-vong-quanh-the-gioi-xin-visa-nhu-the-nao-2


Phượt xe máy một mình nên Khoa phải tự trang bị một vài kỹ năng quan yếu để xử lý những rủi ro. Ảnh: Đăng Khoa.




Một số nước chấp nhận e-visa (nộp đơn xin visa qua mạng) rồi đợi vài ngày là có. Như để vào Azerbaijan và Georgia, chỉ cần điền đơn e-visa, thêm 20 USD (khoảng 460.000 đồng) phí, hoặc nếu có visa Schengen còn hạn thì được miễn phí visa, rồi đợi 3 ngày là có. Vì thế không cần phải nộp sớm.


Vì bôn ba bằng motor, tùy vào véc tơ vận tốc tức thời và nhiều yếu tố khách quan khác nên Khoa không đặt phòng hotel trước, đương nhiên vé phi cơ cũng không có. Tuy thiếu nhị thứ quan yếu trong bộ hồ sơ xin visa, nhưng bằng bảng kế hoạch cụ thể và thuyết phục, anh không mất quá nhiều thời kì để nhận được sự đồng ý từ các nhà chức trách.


sự thực, so với phượt thủ phương Tây thì người Việt gặp nhiều trở ngại hơn nếu muốn đi du lịch nhiều nước, nhất là ngang qua những nước phát triển. Tuy nhiên từ thực tế phiên bản thân, Khoa cho rằng chỉ cần nhiều nỗ lực, sẵn sàng kỹ lưỡng, không bỏ cuộc thì không gì là không thể.


Sau chặng này, chàng trai tới từ Tiền Giang sẽ tiếp tục lái chiếc xe máy mang hồ số 63 vi vu nửa còn lại của trái đất, qua các nước châu Mỹ rồi vòng về VN qua cửa khẩu Mộc Bài.


Theo Ngoisao




Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét