Ngoài chiều cao và ngoại hình, hàng ngũ tiếp viên cũng cần nhiều tri thức ngành, kỹ năng giao tiếp tinh tế hay sức khỏe dẻo dai...
Có rất nhiều tiêu chuẩn nhưng mà một tiếp viên hàng không cần phải phục vụ để có thể làm việc liên tục trong môi trường áp suất lớn, khi tàu bay ở độ cao trên 10.000 m, có khi dưới điều kiện thời tiết xấu...

Nghề tiếp viên không tràn ngập ánh hào quang quẻ như nhiều người nghĩ. Ảnh: Pinterest.
Dưới đây là những yêu cầu khe khắt từ nhà tuyển dụng của các hãng hàng không trên khắp toàn cầu.
Chiều cao
Mỗi hãng bay đều có tiêu chuẩn chiều cao và cân nặng nhất định cho vị trí tiếp viên. Qatar Airways yêu cầu tiếp viên có tầm với cao tối thiểu 2,1 m khi kiễng chân, để xử lý khoang chứa hành lý xách tay. Tiêu chuẩn này của Emirates thấp hơn.

Tiếp viên cần có đủ chiều cao để với khoang hành lý xách tay. Ảnh: Pinterest.
Ryanair yêu cầu phi hành đoàn phải có chiều cao từ 1,57 m tới 1,88 m, tỷ trọng hợp lý với cân nặng.
Những hãng bay VN cũng có yêu cầu về chiều cao của hàng ngũ tiếp viên không chênh lệch quá nhiều so với các hãng quốc tế. Vietnam Airlines đưa ra tiêu chuẩn với nữ tiếp viên cần có chiều cao từ 1,58 m tới 1,75 m còn nam từ 1,65 m tới 1,82 m.
Tiêu chuẩn dành cho nữ tiếp viên Vietjet Air là 1,60 m - 1,75 m trong khi đó nam tiếp viên là 1,7 m tới 1,8 m.
Cân nặng
Nếu xin việc cho Malaysia Airlines, phi hành đoàn cần phục vụ chỉ số BMI (xác định người suy dinh dưỡng hay thừa cân) với nữ là 22-25, với nam là 25-28.
Chỉ số này sẽ được kiểm tra 2 tháng/ lần, bất kỳ ai không đạt tiêu chuẩn đều bị dừng công việc trong 2 tuần để lấy lại vóc dáng.
Thể lực
WestJet đặt tiêu chuẩn tiếp viên phải đủ năng lực nâng vật nặng 22 kg từ sàn tới ngang hông và khối 10 kg quá đầu.

Thị lực
AirAsia yêu cầu ứng viên cho vị trí tiếp viên hàng không cần có thị lực 10/10. Tuy nhiên, ứng viên được trấn an rằng họ có thể sử dụng kính áp tròng nếu quan yếu, không ai được phép đeo kính gọng.
Huấn luyện tăng cường
Hãng hàng không Brazil TAM yêu cầu tất cả viên chức phải trải qua khóa huấn luyện kỹ năng sống sót trong rừng Amazon. Theo Airline Reporter, khóa huấn luyện của TAM diễn ra trong vùng rừng nhiệt đới nằm sau trung tâm huấn luyện. Chương trình có cả cách sử dụng mảnh vụn tàu bay làm nhà vệ sinh tạm thời.
![Tiếp viên hàng không dù cao hay xinh vẫn chưa đủ [17/07 - 20:39]](https://khachsanthanhdong.com/wp-content/uploads/2020/11/tiep-vien-hang-khong-du-cao-hay-xinh-van-chua-du-1500346066.jpg)
Tiếp viên hàng không dù cao hay xinh vẫn chưa đủ [17/07 - 20:39]
Tiếp viên Hong Kong Airlines trình diễn vịnh xuân quyền. Video: YouTube.
Thực tế, chính phủ Brazil yêu cầu bất kỳ hãng hàng không nào đặt văn phòng tại nước này cũng phải tổ chức khóa huấn luyện sống sót cho viên chức. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi nửa diện tích nước nhà Nam Mỹ này là rừng nhiệt đới, nếu tàu bay phải hạ cánh khẩn xuống rừng thì phi hành đoàn đều được trang bị hoàn toản kỹ năng.
năng lực bơi lội
Ứng viên xin việc vị trí tiếp viên hãng EasyJet cần đủ sức đi bộ dưới nước ngập quá vai trong ít nhất một phút, trong khi đó Ryanair chỉ đơn giản yêu cầu viên chức biết bơi giỏi.

Bài tập bơi và cứu hộ dưới nước của tiếp viên. Video: BAA Training.
Tổng quan sức khỏe
Hãng Alaska Airlines nhắc nhở các ứng viên không được phép sử dụng nicotine trong ít nhất 6 tháng trước khi nộp đơn xin việc.
dung mạo
hàng ngũ tiếp viên Virgin Atlantic dù nam hay nữ cần tham gia trường dạy trang điểm tại trụ sở Crawley, gần sân bay Gatwick, Anh.
British Airways nhấn mạnh rằng hàng ngũ tiếp viên cần giữ ngoại hình tuyệt vời trong mọi hoàn cảnh. Hãng bay yêu cầu nữ tiếp viên chỉ đi loại tất đen có chỉ số denier từ 10 tới 15 hoặc gần đen, áo sơ mi là phẳng, sơn móng tay màu đỏ hoặc màu nhạt tự nhiên.

Tiếp viên Emirates được huấn luyện kỹ năng trang điểm. Video: Tuniscope.
Trong khi đó, tiếp viên Emirates được chỉ định sơn móng tay màu đỏ hoặc sắc đỏ trùng với màu son và màu mũ. Malaysia Airlines yêu cầu nữ tiếp viên trang điểm có màu hợp với y phục, chỉ được sử dụng 3 màu phấn mắt.
Theo: https://khachsanthanhdong.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét