Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

Chàng trai Việt ngắm nhà thờ Đức Bà Paris từ ngoài rào chắn

Nhà thờ Đức Bà Paris đóng cửa tu sửa sau trận hỏa hoán vị nên mọi ngả đổ về đều bị chốt chặn.


Dưới đây là san sớt của anh Nguyễn Hoàng Anh Khoa, làm trong lĩnh vực truyền thông tại TP HCM, về kỷ niệm trong tham quan châu Âu một mình.


Tôi quyết định dành cả buổi chiều tối ở nhà thờ Đức bà Paris (hay Notre Dame de Paris, Pháp) trong lộ trình dày đặc đi qua các TP của châu Âu. Gần Notre Dame có một ga tàu metro cùng tên. Tôi bước lên từng lòng đất của ga ngầm và sinh ra trước mắt là tòa tháp kiến trúc tôn giáo nổi tiếng hàng đầu trái đất.


Chàng trai Việt buồn khi nhìn Nhà thờ Đức Bà Paris từ ngoài rào chắn - 2


Du khách chỉ có thể ngắm nhà thờ bên ngoài rào chắn.




Như bao người cùng tới với Notre Dame vào chiều 29/5 (giờ địa phương), tôi chưng hửng khi thấy tòa tháp biểu tượng ấy đang bị rào chắn và các du khách phải tự sướng từ khá xa. Có người đã khóc. Những ánh mắt tiếc nuối. Nhiều người nỗ lực hỏi cảnh sát xem có cách nào vào trong hay không nhưng câu trả lời là những cái lắc đầu. Lực lượng tuần tra cũng liên tục rảo qua nơi này. Không khí khá căng thẳng.


Cô Liu (du khách từ Hong Kong) đi cùng khách du lịch ra phía sau nhà thờ, nơi vẫn được rào chắn che kín, mong có thể chụp được tấm ảnh phần bị hoả hoán vị. "Tôi hay bất kỳ ai khi tới đây và thấy cảnh tượng này đều xót xa", cô nói. Bên trong rào chắn, các vật liệu và trang bị phục vụ xây dựng nằm ngổn ngang. Đội bảo vệ của nhà thờ tạo thành lớp bình an thứ nhị cho tòa tháp trong thời kì này.


Hiện cách quan sát và tự sướng Notre Dame tốt nhất là từ bên kia sông Seine. Theo đại diện Notre Dame và chính quyền Paris, tòa tháp này có thể bị đóng cửa với khách tham quan trong 5 năm.


Nhà thờ nằm trên cồn Île de la Cité nổi giữa dòng sông Seine được xây dựng vào năm 1160 - 1260 và từng có thời kì bị hư hại, phá huỷ qua các biến cố lịch sử. Trong lần tu sửa hồi tháng 4, nhà thờ bị phát hoả khiến tháp nhọn và phần lớn mái vòm đổ sập. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ xây dựng lại tòa tháp. Sau đó, hàng loạt tỷ phú cam kết quyên góp.


Dy Khoa





Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét