Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2020

'Mừng rơi nước mắt' khi dẫn khách trở lại

TP HCMGần ba tháng nghỉ vì dịch bệnh, khi được trở lại đường tour, hướng dẫn viên (HDV) Lý Thị Chinh hồ hởi "dẫn một ngày cũng hạnh phúc lắm rồi".

Trở về sau tour lễ dịp 30/4, Hứa Triển Xuân, HDV 34 tuổi cho biết, không thể nào quên được cảm giác sung sướng khi được dẫn khách trở lại sau 3 tháng ở nhà vì dịch bệnh. Nó khiến anh có lại cảm giác hồi hộp, vui mừng như lần đầu đi làm cách đây 11 năm. 

Đoàn khách lần này của Xuân gồm 13 người, nhưng sau đó hủy một nửa do lo ngại dịch bệnh. 22h ngày 30/4, anh dẫn đoàn đi Đà Lạt, lên đường từ TP HCM. Tour trước tiên đi làm lại sau thời kì dài ở nhà không được trót lọt. Anh liên tục phải sắp xếp lại chương trình do một số điểm tham quan đóng cửa, kẹt xe, khách muốn rút ngắn thời kì tham quan.

Ngoài ra, nhiều hàng quán vẫn đóng cửa. Điều này khiến dịch vụ không thể nhiều chủng loại và chất lượng. Nếu khách đi chơi tự túc, việc ăn uống với họ đơn giản. Nhưng nếu đi theo tour, yêu cầu chất lượng quán ăn khe khắt hơn. Những phức tạp do khách quan mang lại khiến Xuân phải xoay xở "bở hơi tai".

Hướng dẫn viên Lý Thị Chinh (ngoài cùng bên phải) có 3 năm kinh nghiệm dẫn đoàn. Ảnh: NVCC.

Hướng dẫn viên Lý Thị Chinh (ngoài cùng bên phải) có 3 năm kinh nghiệm dẫn đoàn. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, dù tour khó tới mấy thì cảm giác duy nhất trong lòng HDV kỳ cựu này là hạnh phúc. "Một cảm giác hạnh phúc không thể tả được, tốt hơn rất nhiều so với việc tôi chỉ nói quanh trong nhà, rồi tới vài chỗ thân thuộc".

Là HDV có thâm niên, Xuân cho biết chưa bao giờ anh thấy tình hình du lịch phức tạp như hiện nay. Khách mua tour của tổ chức ngày nay chủ yếu khách lẻ, trung niên và cao tuổi. Họ là những khách hàng thân thiết của tổ chức từ trước, do từng đi các tour quốc tế. 

Còn Lê Trần Kim Khánh, 28 tuổi và đồng nghiệp của Xuân, cho biết cô "thèm" được dẫn tour để đi đây đó giải tỏa ngột ngạt và điều quan yếu nhất là "được nói". Tối hôm trước ngày lên đường dẫn tour đi đảo Nam Du hồi tháng 5, Khánh nôn nao không ngủ trọn giấc. 

Cùng cảm giác hạnh phúc khi được đi tour lại như Xuân và Khánh là Mai Hữu Khôi, HDV 34 tuổi. Tour gần nhất của anh cách đây 2 tháng, khi dẫn khách tới Đà Lạt. Khi đi làm lại, vẫn cung đường cũ, vẫn tour đó, nhưng anh thấy mọi thứ thật thú vị và khách thật dễ thương. Du khách trong mùa dịch bệnh nhường nhịn như cũng dễ tính hơn. Họ thể hiện sự thông cảm với Khôi khi bị kẹt xe, nhiều điểm du lịch đóng cửa. 

Trước khi dẫn tour, nhiều khách trong đoàn đã gọi cho Khôi hỏi xem có nên tiếp tục đi hay không, vì họ vẫn lo ngại dịch bệnh. Anh cũng đã sẵn sàng sẵn ý thức sẽ phải ở nhà nếu khách hủy tour phút cuối. May mắn thay, mọi thứ diễn ra đúng như dự kiến. Khi nhìn đoàn khách ngồi kín chiếc xe 45 chỗ từ TP HCM tới Đà Lạt, Khôi cảm thấy nhẹ nhõm. Anh cho biết nếu một ngày nào đó nếu không được làm nghề nữa sẽ không biết sống sao. 

Lý Thị Chinh, hướng dẫn viên trẻ 24 tuổi, 3 năm trong nghề, hào hứng viết lên trang cá nhân "một ngày thôi cũng hạnh phúc" khi được dẫn nhóm khách Pháp đi Cần Giờ ngày 10/5. Sau khi kết thúc tour đưa khách tới địa đạo Củ Chi vào ngày 15/3, cô nghỉ ở nhà một thời kì sau đó xin bán rau quả hữu cơ tại một siêu thị ở Sài Gòn từ tháng 4 tới tháng 5 mới có tour trở lại. 

Cô nói, lâu rồi không đi đâu chỉ biết chôn chân ở nhà, nay được đưa khách tới những điểm tham quan mình từng đi, cô cũng phải ôn lại thông tin để cải thiện vốn tri thức của mình. 

Thanh Thu





Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét