Thứ Hai, 30 tháng 11, 2020

'trận chiến' sau những tấm hình lung linh mùa lúa chín Tây Bắc

Ít ai biết rằng phía sau những tấm hình đẹp mùa vàng Tây Bắc lại là một "trận chiến" khiến nhiều người tranh cãi.


Giữa tháng 9, anh Trần Anh Tuấn, người có nhiều năm gắn bó với những ruộng lúa bậc thang ở Mù Cang Chải, Yên Bái san sớt những tấm hình về mùa gặt nơi đây. Đó là khuông cảnh thửa ruộng bậc thang xếp tầng đều tăm tắp. Vài người dân tộc trong y phục truyền thống tay liềm, tay hái.


Tuy nhiên, ngày 22/9, anh Tuấn san sớt đoạn video phía sau những bức ảnh lung linh ấy.



Cuộc chiến sau những tấm hình lung linh mùa lúa chín/ Tây Bắc mùa lúa chín và sự chân thật được dàn

trận chiến sau những tấm hình lung linh mùa lúa chín/ Tây Bắc mùa lúa chín và sự trung thực được dàn








Đoàn người tự sướng trên ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ tập thể. Nguồn: LHH.



Phía sau những tấm ảnh đẹp


Trong video, hàng chục người với các loại máy ảnh, máy quay, chân máy xúm xít trên thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải. Họ không chỉ tới để chụp lúa chín vàng nhưng còn thuê cả “diễn viên quần chúng” và “đạo diễn” với chiếc loa cầm tay, liên tục yêu cầu ba phụ nữ vận chuyển theo ý đồ của những người đứng sau ống kính máy ảnh.


Video nhanh chóng được san sớt khắp các diễn đàn nhiếp ảnh, du lịch và nhận được nhiều phản hồi từ tập thể. “Đây không phải mùa lúa chín vàng nữa nhưng là mùa đi săn ảnh”, tài khoản Minh Phong bình luận.


Để có một tấm ảnh đẹp, nhiều người đã phải bỏ thời kì, công sức vượt đường sá xa xôi để lên đây tự sướng. Theo anh Trần Anh Tuấn, mùa lúa chín chỉ diễn ra trong một thời kì ngắn nhưng không phải ai cũng đủ thời kì để rong ruổi khắp triền đồi để chụp lại những khoảnh khắc của tự nhiên. Nhiều người phải tranh thủ thời kì cuối tuần để lên đây.


Không ít người đã chủ động nhờ người dân địa phương, bước vào khuông hình để làm mẫu cho họ chụp. mục tiêu sau cuối là có được những tấm ảnh ưng ý về cả khuông cảnh lẫn nét đẹp lao động của nhân loại.


Những người chụp ảnh đồ về Mù Cang Chải mùa lúa chín mỗi năm một đông. Ảnh: Kiều Tú.


Những người tự sướng đổ về Mù Cang Chải mùa lúa chín mỗi năm một đông. Ảnh: Kiều Tú.




Sự thay đổi trên miền di sản


Theo người dân địa phương, trước kia Mù Cang Chải là nơi hoang vu, chỉ một số ít thợ chụp ảnh tới lui. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, những ruộng bậc thang này dần trở thành nơi được nhiều người săn đón; cả dân du lịch lẫn những người tự sướng.


Trước đây nguồn thu chính của người dân chỉ là trồng cấy. Họ chăm sóc ruộng lúa cả mùa, tới khi lúa chín thì thu hoạch. Nhưng khi du khách đổ về đây ngắm cảnh, chụp hình, nhiều người cho tiền để đồng bào “diễn” ngay trên ruộng lúa của mình và đây trở thành nguồn thu đáng kể.


“So với công đi gặt cả ngày, chỉ cần tuân theo yêu cầu của người tự sướng là được cho cả trăm nghìn thì đồng bào chẳng có lý do gì để từ chối. Họ lao động ngay trên thửa ruộng của mình, công việc rảnh hạ nhưng chẳng liên quan mấy tới vụ mùa”, một thợ chụp ảnh có mặt tại Mù Cang Chải san sớt.


Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc tự sướng đại trà như vậy khó có được những tác phẩm sáng tạo, trung thực về cuộc sống.


Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được công nhận là danh thắng cấp quốc gia. Ảnh: Quang Vũ.


Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được xác nhận là danh thắng cấp quốc gia. Ảnh: quang đãng Vũ.




Khương Nha





Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét