Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

HDV du lịch xấu hổ vì nạn xả rác của người Việt

Một khách nhí 7 tuổi người Pháp từng hỏi vì sao mọi người lại khạc nhổ ra đường, và hướng dẫn viên đã không thể trả lời cô tí xíu.

Dưới đây là san sẻ của anh Đăng Tú, 41 tuổi, hướng dẫn viên chuyên dẫn khách quốc tế, về cảm nhận của du khách trước vấn đề rác thải tại VN.

Trong hơn 10 năm làm nghề, điều tôi cảm thấy ngại ngùng nhất với bằng hữu quốc tế là hành động xả rác kềnh càng của một số người dân. Một người phụ nữ đi từ trong ngõ nhỏ ra quăng túi rác xuống lòng đường, anh xe ôm hút hết điếu thuốc rồi vứt đầu lọc ngay dưới chân, một bà mẹ lau mũi cho con và vứt mảnh khăn ướt xuống vỉa hè... là những hình ảnh quá thân thuộc. Họ làm điều đó ngay trước mắt đoàn khách nước ngoài. Khách Tây nhìn thấy và đều lưu ý, họ không nói gì nhưng tôi biết họ cảm thấy khó chịu qua những cái nhíu mày rất khẽ.

Đến các điểm tham quan không có thung rác sẵn, các du khách thường cất rác vào túi, rồi mang về khách sạn vứt. Trên ảnh là Pù Luông, Thanh Hóa - một trong những điểm du lịch được khách châu Âu yêu thích vì sự hoang sơ. Ảnh: NVCC

tới các điểm tham quan không có thùng rác, du khách nước ngoài thường cất rác vào túi, rồi mang về hotel vứt. Trên ảnh là Pù Luông, Thanh Hóa - một trong những điểm du lịch được khách châu Âu yêu thích do sự hoang vu. Ảnh: NVCC

Nhiều lần, tôi từng ước mình có thể tàng hình để đỡ xấu hổ. Tôi cũng từng giảng giải rằng, không phải tất cả người dân VN đều như thế. Những người nhưng mà họ nhìn thấy chỉ là số ít, và hiện giờ rất nhiều người Việt đều quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường.

Một trong những kỷ niệm tôi nhớ nhất là lần dẫn đoàn khách Canada. Khi giữa chúng tôi trở thành thân thiết hơn, tôi trò chuyện với họ về chủ đề môi trường. Cuối buổi giao lưu, cả đoàn liệt kê cho tôi những kiểu vứt rác ở VN nhưng mà họ chứng kiến. Một du khách kể rằng họ nhìn thấy nhị quý khách trẻ ăn kem rồi vứt que xuống đất trên phố đi bộ bờ hồi, trong khi thùng rác cách họ vài bước chân. Một khách khác giật thột trước cảnh rác vương vãi trong quán vịt quay. Chủ quán đặt nhiều chiếc giỏ nhựa đựng rác phía dưới bàn, nhưng nhiều người lại ném thẳng xuống chân họ. Trên quốc lộ, chai nhựa, giấy kẹo... "đập thẳng" vào mắt những du khách nước ngoài.

Nhiều du khách cũng hút thuốc, nhưng họ chưa bao giờ ném đầu lọc lung tung. Trên ảnh là hai du khách châu Âu đang đạp xe tại Vân Long, Ninh Bình. Ảnh: NVCC

Nhiều du khách cũng hút thuốc, nhưng họ chưa bao giờ ném đầu lọc lung tung. Trên ảnh là nhị du khách châu Âu đang đạp xe tại Vân Long, Ninh Bình. Ảnh: NVCC

Điều tôi thấy may mắn nhất là các vị khách quốc tế không... nhập gia tùy tục theo hành động xả rác này. Trong hơn 10 năm, tôi từng dẫn hơn chục nghìn du khách châu Âu và chưa thấy ai ném rác xuống đường. Trong một lần đoàn chúng tôi dừng chân mua kẹo lạc. 20 vị khách cùng bóc kẹo ăn, sau đó một số bỏ vào ngăn nhỏ của túi xách, số khác bỏ vào túi quần. Về tới hotel, họ tuần tự lấy vỏ kẹo ra và cho vào thùng rác trong sảnh. Vỏ chai nước, túi ni lông và khăn ăn đã sử dụng cũng được lấy từ trong túi xách ra và bỏ đúng nơi quy định. Tôi cũng chưa từng gặp vị khách tây nào nhả buồn phiền kẹo cao su xuống đường hay "tiện tay" dán lên gầm ghế xe ôtô. Xe bus chở khách du lịch châu Âu thường rất tinh khiết, cuối mỗi buổi chúng tôi không phải ở lại để dọn rác do họ vứt ra. Nhiều du khách còn cười nói với tôi: "Xả rác là có tội".

Không chỉ khách lớn tuổi, khách nhí cũng rất có ý thức bảo vệ môi trường. Tháng 11 trong năm thường là thời khắc tôi dẫn đoàn có nhiều trẻ em đi cùng nhất. Đây là thời khắc trẻ em được nghỉ học. Những đứa trẻ luôn có điểm chung là không bao giờ vứt rác ra đường. Một lần, cô tí xíu Sophie, 7 tuổi tới từ Pháp đã hỏi tôi "Vì sao người lớn hay khạc nhổ ra đường?". Tôi đã thắc thỏm và không thể trả lời cô tí xíu, đành xin "nợ" cô tí xíu một câu trả lời.

Đăng Tú

Khách Tây ngỡ ngàng vì không được nhường đường ở VN





Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét