Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

Khách nước ngoài chỉ ra không giống nhau của CĐV Thái Lan

Trận đấu đã kết thúc, trong khi hàng nghìn người hâm mộ sẽ tràn ra đường, đội CĐV cuồng nhiệt vẫn lưu lại trên khán đài.


Alastair McCready, tới từ London (Anh), là một người hâm mộ bóng đá. Dưới đây là trải nghiệm của anh khi đón xem những trận cầu tại Thái Lan.


Port FC cùng với Chon FC, Bangkok Glass FC, Muangthong United FC... là những đội bóng có câu lạc bộ cổ động viên (fan club) hùng hậu, trung thành và động viên bài phiên bản ở các trận đấu. Trong đó, fan club quy tụ những người hâm mộ cuồng nhiệt của Port FC ra đời ngay tại Khlong Toei, một quận với phần nhiều dân cư thuộc từng lớp lao động ở Bangkok. Họ là một trong những động lực xúc tiến văn hóa cổ động bóng đá ở Thái Lan phát triển trong suốt thập niên qua.


Đội ultra của Port FC. Ảnh: Alastair McCready/Culture Trip.


Các cổ động viên của Port FC. Ảnh: Alastair McCready/Culture Trip.




Sân vận động PAT 12.000 chỗ của Port FC thường xuyên kín chỗ. nổi trội trên khán đài là lực lượng ultras - những người ủng hộ cuồng nhiệt. Lấy cảm hứng từ các fan club châu Âu, đội ultras của Port FC cũng động viên với những chiếc khăn quay tròn, quần áo thể thao, nhất loạt reo hò theo nhịp của nhị tay trống.


Với sức mạnh và năng lượng bùng nổ, họ hát và hô vang khẩu hiệu theo hướng dẫn của những đội trưởng gào qua quýt - người không bao giờ quay lưng lại để xem điều gì đang diễn ra trên sân.


Trong khi văn hoá ultras toàn cầu thường bị liên tưởng tới những kẻ thích gây lộn và ồn ào, nó lại trở thành thực sự rất dị khi pha trộn thêm màu sắc địa phương khi tham gia vào Thái Lan. Không khí trên khán đài tại các trận bóng ở Thái Lan vui vẻ, dù nhiều lúc cũng xảy ra chút xích mích. Những cầu thủ đội khách có thể tận hưởng màn động viên nồng nhiệt hiếm khi thấy từ các cổ động viên của đội nhà.


Những người bắt nhịp cho đội cổ vũ không bao giờ theo dõi diễn biến trên sân, họ chỉ hô hào và khuấy động không khí cho cả fan club nóng nhất có thể. Ảnh: Alastair McCready/Culture Trip.


Những người bắt nhịp cho đội động viên không bao giờ theo dõi diễn biến trên sân. Họ chỉ hô hào và khuấy động không khí cho cả fan club nóng nhất có thể. Ảnh: Alastair McCready/Culture Trip.




không giống nhau, tại sân nhà của Port FC, người ngoài luôn được chào đón vào đứng cùng những thành viên trụ cột của đội cổ động viên ultras trên khán đài phía sau khuông thành - nơi vốn chỉ dành cho những người cuồng nhiệt nhất. Khán đài còn có sự góp mặt của đông đảo phụ nữ và trẻ em, thay vì chỉ có toàn đàn ông như những đội ultras khác. 


Đội ultras của Port FC có tên Khlong Toei Army, những người tự gọi mình là Trái tim của sư tử. Khi trọng tài cắt còi báo hiệu trận đấu đã kết thúc, hàng nghìn người hâm mộ sẽ tràn ra đường, nhưng đội ultras vẫn lưu lại trên khán đài và tận hưởng niềm sung sướng của mình, không để tâm tới những khán đài trống rỗng xung quanh. "Chúng ta là Tha Ruea, chúng ta động viên Tha Ruea (tên cũ của sân PAT)", họ gầm lên giữa sân vận động.





Văn hoá fan của CĐV Thái Lan trong mắt khách nước ngoài

Văn hoá fan của CĐV Thái Lan trong mắt khách nước ngoài








Bài ca cổ động của người hâm mộ Port FC. Video: DW.




Nếu quý khách là một người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt tới thăm Bangkok, một chuyến thăm sân nhà của Port FC sẽ là gợi ý không tồi. quý khách có thể theo dõi lịch thi đấu trên Facebook của CLB này, và vé bán 6 tiếng trước giờ bóng lăn (Thường vào 16h, 18h, 19h hoặc 20h các ngày thứ 7, chủ nhật và nhiều lúc vào thứ 4). Port FC có một shop tiến thưởng lưu niệm khá hoành tráng tại sân vận động, nơi quý khách có thể mua áo đấu, khăn động viên và nhiều vật dụng khác với giá 500 - 1.000 baht (khoảng 385.000 - 770.000 đồng).



Sân vận động PAT nằm trên đường Sunthon Kosa, quận Khlong Toei, Bangkok. Nếu đi xe điện ngầm (MRT), quý khách xuống ga Queen Sirikit (cửa ra số 1), rẽ trái ra khỏi nhà ga, đi bộ xuống đường Rama III, băng qua vấp ngã tư và rẽ trái vào đường Sunthon Kosa sẽ thấy sân vận động ở bên phải. Nếu đi xe buýt, quý khách có thể lên các tuyến 4, 13, 47, 74, 136, 141, 162, 185, 195, và 205.



Bảo Ngọc (Theo Culture Trip)





Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét