Thứ Tư, 28 tháng 10, 2020

Cuộc sống ở quốc gia lịch sự nhất toàn cầu

Omotenashi - lòng hiếu khách Nhật khách du lịch dạng luôn có một sức hút mãnh liệt và mang lại sự hiếu kỳ, ngưỡng mộ của du khách khi ghé thăm xứ sở mặt trời mọc.


"Mặt trời mở màn lặn, điều đó như nhắc nhở chúng tôi rằng chuyến đi chơi bằng xe đạp quanh đảo Ninoshima, thuộc vịnh Hiroshima, đã quá dài và có thể sẽ trễ giờ cho chuyến phà sau hết về lục địa. Do không kiên cố về giờ giấc, chúng tôi đã dừng lại một quán bar ven đường để hỏi", Steve John Powell và Angeles Marin Cabello, nhì vị khách phương Tây kể lại.



cuoc-song-o-dat-nuoc-lich-su-nhat-the-gioi


Nhiều du khách khi tới Nhật cho biết họ thật sự bị tuyệt hảo bởi vì lòng hiếu khách của người dân nơi đây. Ảnh: Kipling&clark.




"khách du lịch có thể lên phà đúng giờ nếu đi đường tắt", một người dân khách du lịch dạng địa đã méc, và sau đó anh bước ra ngoài, chỉ cho chúng tôi một đoạn đường phía ngọn núi nhỏ. Chúng tôi có đôi chút băn khoăn vì trời đã tối, nhưng không còn cách nào khác. Nhìn xung quanh, chúng tôi thực sự ngạc nhiên khi nhìn thấy những người khách du lịch mới quen đang chạy theo xe đạp của chúng tôi, giữ ở một cự ly nhất định để chắc rằng chúng tôi không bị lạc. Và họ chỉ chịu quay trở lại khi đã nhìn thấy chúng tôi đi xuống an toàn", tuyệt hảo của nhì du khách khi lần trước tiên được xúc tiếp với Omotenashi - lòng hiếu khách Nhật khách du lịch dạng.



Steve và Angeles không phải là những người trước tiên khi tới Nhật đã "phải lòng" một đức tính tốt đẹp của người khách du lịch dạng địa: đó chính là lòng hiếu khách, sự thân thiện, thực thà. Trong xã hội Nhật ngày nay, Omotenashi chính là phối hợp của vẻ lịch sự, tinh tế với mong muốn duy trì sự hài hòa và tránh xung đột. Họ tự nguyện đeo khẩu trang khi bị cảm lạnh, để tránh truyền nhiễm cho người xung quanh. láng giềng tặng cho nhau, viên chức khu chợ chào đón khách du lịch với những cái cúi rạp, họ đỡ dưới tay của khách du lịch khi trả lại tiền, để tránh chúng bị rơi xuống đất. Khi khách du lịch rời khu chợ, họ còn đứng cúi chào khách du lịch cho tới khi khuất tầm nhìn. Những người tài xế taxi không đòi tiền boa, và mọi thứ ở nơi đây đều được xây dừng rất chu đáo để mọi người có cảm giác họ được chăm sóc kỹ lưỡng.



Lối sống của người dân Nhật khách du lịch dạng không chỉ khiến người nước ngoài nhạc nhiên, yêu thích, nhưng mà còn làm cho chính những người sống ở đây lâu năm luôn cảm thấy vui thích. "Mọi người cúi đầu chào khi họ ngồi cạnh khách du lịch trên xe bus, và chào khách du lịch một lần nữa khi họ đứng lên", Carmen Lagasca, một giáo viên người Tây Ban Nha sống ở đây 9 năm cho biết. Nhiều người đã không ngần ngại khi gọi Nhật khách du lịch dạng là "quốc gia lịch sự nhất toàn cầu".



cuoc-song-o-dat-nuoc-lich-su-nhat-the-gioi-1


Omotenashia không đơn giản chỉ là cách đối xử tốt với khách du lịch, nhưng mà truyền thống này còn ăn sâu vào tâm hồn người Nhật kể từ khi họ còn rất trẻ. Ảnh: Kipling&clark.




Noriko Kobayashi, người đứng đầu văn phòng du lịch nội địa của DiscoverLink Setouchi cho biết: "Chúng tôi được dạy rằng ai đó làm điều tốt đẹp với khách du lịch, khách du lịch nên làm một điều tương tự cho người khác. Nhưng khi ai làm điều xấu với khách du lịch, khách du lịch không nên đối tệ lại với họ. Tôi nghĩ rằng chính niềm tin này đã điều chỉnh các hành vi của chúng tôi".



Vậy, sự tử tế, tốt bụng và sự lịch sự trong giao tiếp này tới từ đâu? Theo Isao Kumakura, giáo sư danh dự tại Viện nghiên cứu của bảo tồn Quốc gia dân tộc học Osaka, nhiều nghi tiết của người Nhật có nguồn gốc từ nghi lễ trà đạo và võ thuật. Trong thực tế, Omotenashia có tức là "ý thức phục vụ", xuất phát từ nghi lễ trà đạo.



Tương tự như vậy, lịch sự và lòng từ bi là các giá trị cốt lõi của võ sĩ đạo nhưng mà các samurai tôn sùng. Qua năm tháng, người dân đã phụ thuộc điều này làm cơ sở cho các quy tắc xử sự xã hội.



Nhiều khách du lịch cho biết tuyệt vời nhất khi khách du lịch được xúc tiếp với lòng hiếu khách của người dân nơi đây là cảm thấy vui vẻ hơn và cũng thấy tính cách của mình trở thành mềm mại hơn. Do vậy, chúng ta sẽ thấy vui hơn khi nhặt được ví tiến công rơi và giao cho cảnh sát, sẽ đơn giản mỉm cười nhường đường cho tài xế khác hay không xả rác nơi công cộng nhưng mà mang chúng về nhà...



Xem thêm Tô mì một sợi ở Nhật



Anh Minh




Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét