Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

Quyết tâm cứu đại dương VN của chàng trai săn rác

thợ chụp ảnh Hùng Lekima chụp nhiều bức ảnh báo động về vấn nạn rác thải, mời gọi sống xanh, trả lại môi trường trong sáng cho đại dương cả.


Không chỉ truyền cảm hứng cho đồng đội sống xanh bằng hành trình xuyên Việt dài 6.879 km, trong đó có 3.260 km bờ đại dương từ Bắc chí nam bình xe gắn máy để tự sướng rác, "chàng trai săn rác" Nguyễn Việt Hùng (thợ chụp ảnh Hùng Lekima) còn mời gọi tới đồng đội "Hãy hành động ngay hôm nay để giảm rác cứu đại dương".


- Vì sao anh chụp nhiều ảnh về rác, mời gọi mọi người giảm rác cứu đại dương?


- Đi xuyên Việt không phải là điều mới mẻ, nhưng cái khác ở đây là tôi chọn tự sướng rác. Khi vừa mở màn, nhiều người không hiểu vì sao tôi lại thực hiện hành trình mung lung như vậy. Thế nhưng, vấn đề rác thải nhựa không thuộc trách nhiệm của riêng ai. quý khách dạng thân tôi có tình yêu to lớn với đại dương cả. Vì thế, tôi quyết định góp một phần sức lực nhỏ của mình, sử dụng sức mạnh của nhiếp ảnh để góp phần thay đổi nhận thức của đồng đội.


Tôi đã ấp ủ ý tưởng từ sau chuyến đi Bhutan hồi năm 2018. Tôi biết mình không thể chần chừ nữa. Ở Bhutan, người ta thậm chí hạn chế đường dây diện để những chú sếu có đường bay thuận tiện. Một toàn cầu không rác thải không phải được xây dựng từ việc thu dọn rác, nhưng khe khắt hơn, đó là phải triệt để không xả rác.


Nhiếp ảnh gia Hùng Lekima.


thợ chụp ảnh Hùng Lekima.




- Anh kỳ vọng gì về sức lan tỏa của những bức ảnh chụp rác nhưng anh đang thực hiện mỗi ngày?


- Tôi chỉ mong muốn chứ không đặt nhiều kỳ vọng. Tôi thực sự rất vui vì thông điệp của quý khách dạng thân đã được hiện thực hóa và đón nhận nhiệt tình. Sự hưởng ứng tích cực của đồng đội trong việc bảo vệ môi trường, những trào lưu sống xanh, hay dọn rác bờ đại dương chính là ý thức hành động nhưng tôi mong muốn truyền tải.


Với Hùng Lekima, một thế giới không rác thải không phải được xây dựng từ việc thu dọn rác, mà khắt khe hơn, đó là phải triệt để không xả rác.


Với Hùng Lekima, một toàn cầu không rác thải không phải được xây dựng từ việc thu dọn rác, nhưng khe khắt hơn, đó là phải triệt để không xả rác.




- Câu chuyện ô nhiễm môi trường được nhiều người biết, san sớt, hưởng ứng, nhưng từ nhận thức tới hành động là một chặng đường rất xa, anh nghĩ sao về điều này?


- Rõ ràng từ nhận thức tới hành động là một quá trình dài và cách duy nhất để hoàn thành đó là mở màn. Tôi chọn tự sướng rác và những người khác sẽ làm những điều ý nghĩa khác. Mỗi hành động dù lớn hay nhỏ đều rất đáng quý.


quý khách dạng thân tôi cũng lắng tai và học hỏi mỗi ngày để cuộc sống xanh và tốt đẹp hơn. Gần đây, tại talkshow "quý khách sống sao khi toàn cầu mời gọi sống xanh?" do Prudential tổ chức, tôi đã cùng các quý khách trẻ thảo luận rất nhiều về hành động sống xanh. Tôi, Thùy Minh và chị Quỳnh Hương đều chung ý kiến rằng, tài nguyên là hữu hạn nên trước khi làm bất kỳ hành động gì, hãy cân nhắc rằng lựa chọn nào ít tiêu thụ tài nguyên hơn. Ví dụ như việc sử dụng túi giấy, lá chuối gói thực phẩm không hoàn toàn tốt cho môi trường nhưng trước mắt, nó tốt hơn việc sử dụng túi nilon. Các quý khách cũng đừng băn khoăn nữa vì đây là lúc chúng ta phải hành động.


Hùng Lekima cùng tham gia thảo luận tại talkshow Bạn sống sao khi thế giới kêu gọi sống xanh.


Hùng Lekima cùng tham gia thảo luận tại talkshow "quý khách sống sao khi toàn cầu mời gọi sống xanh".




- dự kiến sắp tới của anh đế truyền cảm hứng sống xanh tới với mọi người?


- Đối với tôi, hành trình xuyên Việt chỉ là bước khởi đầu. Hiện, tôi vẫn tiếp tục thực hiện các triển lãm ảnh về rác, tham gia nhiều buổi rỉ tai về môi trường, tổ chức nhặt rác ở đảo... Nhưng nếu tôi làm mọi việc đơn lẻ, tiếng vang sẽ không lớn. Tôi chọn đồng hành với các nhãn hàng có cùng chí hướng, cùng tầm nhìn vì rõ ràng, khi nhiều người cùng lên tiếng thì sức tác động lớn hơn, ý thức hành động từ đó cũng lan rộng hơn rất nhiều.


Điểm chung của tôi và Prudential chính là ý thức hành động. Prudential vừa ra mắt chiến dịch thương hiệu "We do - Chúng ta là những người sống Hành động" với cam kết "Hành động vì cuộc sống tốt đẹp hơn". Trong đó, doanh nghiệp có cam kết hành động vì môi trường thông qua những việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa to lớn, song song tương trợ và lan tỏa cảm hứng để đồng đội cùng nhau hành động.


Mỗi hành động tốt của một người sẽ là nguồn cảm hứng cho những người khác tiếp tục thực hiện những điều tốt đẹp. đồng đội sống xanh càng lớn thì những gì chúng ta làm được cho môi trường càng nhiều.


Tôi thích cụm từ "Do Good" - một phần của chiến dịch "We do - Chúng ta là những người sống hành động"- lan tỏa ý thức hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, thông qua việc giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường.


Thư Kỳ




Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét