Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2020

phi cơ 'nổi loạn' chống lại phi công - chuyện gần 10 năm mới kể

"Hãy ngồi xuống và thắt dây an toàn. Chúng ta đang gặp nguy hiểm", lần trước tiên sau hơn 30 năm làm phi công, Kevin Sullivan buộc phải thốt ra những lời này.


Sau gần 10 năm, cơ trưởng Kevin Sullivan cũng phá vỡ lặng ngắt và kể cụ thể về những giây phút kinh hoàng đã trải qua trên chuyến bay 72 của Qantas.


Vào ngày 7/10/2008, thời tiết rất đẹp, phi công cùng 2 cơ phó và 12 tiếp viên trên chuyến bay 72 Qantas xuất hành từ Singapore tới Perth, Australia. Trở về buồng lái sau khi đi toilet, cơ phó thứ nhị Ross Hales tới ngồi bên phải cơ trưởng Sullivan. Cả nhị cùng xác nhận tình hình phi cơ "không có gì thay đổi". Khi đó, họ đang để cơ chế lái tự động, bay trên đại dương Ấn Độ Dương tại độ cao hơn 11.000 m và chở gần 300 hành khách.


may-bay-noi-loan-chong-lai-phi-cong-chuyen-gan-10-nam-moi-ke


Sullivan là cựu phi công của hải quân Mỹ, có tay nghề cao. Ông dự kiến sống ở Australia 3 năm, nhưng sau đó lấy vợ và ở lại đây định cư. Ảnh: Louie.




Vài phút sau, phòng ban lái tự động ngừng liên kết. 5 giây tiếp, chuông báo phi cơ đang bay quá véc tơ vận tốc tức thời và đồng hồ báo mất véc tơ vận tốc tức thời cùng nhất loạt kêu rầm rĩ. "Có cái gì đó không đúng, làm sao một chiếc phi cơ lại có thể cùng bay với véc tơ vận tốc tức thời tối thiểu và tối đa được?", Sullivan nói với Hales, người ông gặp lần trước tiên vào buổi sáng hôm đó, khi cả nhị cùng ngồi chung trên chuyến xe bus chở phi hành đoàn từ KS ra sân bay Changi. Sau khi quan sát đường chân trời qua buồng lái và kiểm tra chéo các vũ trang, ông phát sinh ra phi cơ vẫn bay ở véc tơ vận tốc tức thời chung.


"Cậu nên gọi Peter vào đây", Sullivan nói với giọng nguy cấp. Vài phút sau đó, cơ phó thứ nhất Peter Lipsett bước vào. Anh vừa ra khỏi buồng lái để ngủ theo đúng thời khóa biểu quy định.


phi cơ bất thần đâm xẻ xuống, rơi tự do gần 50 m trong 2 giây. Sullivan có thể nhìn thấy màu xanh của nước đại dương. Ông lao tới định điều khiển phi cơ bằng tay nhưng vội buông ra. Việc kéo cần điều khiển lúc này có thể khiến phi cơ bốc lên và gây mất véc tơ vận tốc tức thời. "Chả lẽ cuộc đời này sẽ kết thúc vào hôm nay sao", Sullivan nghĩ.


Vài giây sau, cơ trưởng giành lại quyền kiểm soát phi cơ. Ông cho hạ cánh thấp thêm chút nữa rồi từ từ lấy lại độ cao 11.000 m. Trong buồng lái, chuông báo động vẫn rung lên rầm rĩ.


Hệ thống không hiển thị thông tin do máy tính lỗi, khiến cả nhị đều không biết phi cơ gặp vấn đề gì.






Máy bay 'nổi loạn' chống lại phi công - chuyện kinh dị ở trên trời

phi cơ 'nổi loạn' chống lại phi công - chuyện kinh dị ở trên trời








Một màn hạ cánh đáng sợ của phi cơ.



Sullivan ngồi vào ghế cơ trưởng, điều khiển phi cơ bằng tay. Các phi công phát sinh ra một trong 3 hệ thống điều khiển phi cơ (PRIM) bị lỗi nên họ phát động lại. Thông thường, phi cơ sẽ do phi công trực tiếp điều khiển. Nhưng với A330, công việc này được giao cho hệ thống lái tự động.


Tuy vậy, phi cơ tiếp tục chúi đầu lần nữa nhưng mà không có tín hiệu cảnh báo. Trong vòng 15 giây, nó rơi tự do 122 m dù đã phát động lại PRIM. "Tôi bất lực nhìn chiếc phi cơ. Nó không chịu giao tiếp với tôi", Sullivan kể lại trên SHM. Nhận thấy tình hình bất ổn, Sullivan bắt buộc liên lạc với hành khách qua bộ đàm.


Hales cũng được các tiếp viên báo rằng nhiều người đã bị thương nặng do bị văng, quật trên sàn nhà sau nhị cú rơi tự do.


Để tránh gây tổn thương thêm cho hành khách, phi công 53 tuổi quyết định cho hạ cánh. Ông phát đi Mayday (tín hiệu nguy cấp) và dừng nguy cấp ở sân bay Learmont, gần Exmouth, Tây Australia. Các phi công gõ tên sân bay Learmont lên máy tính đang sử dụng, nhưng nó chỉ báo lỗi. Họ cũng nỗ lực nhập dữ liệu vào hệ thống máy tính nhưng vô ích. Do vậy, muốn hạ cánh họ buộc phải quan sát bằng mắt thường.


Sullivan kể lại khi sẵn sàng hạ cánh, các phi công còn không biết liệu họ có thể sử dụng bộ càng hạ cánh để điều khiển khi tiếp đất hay không. Họ cũng phải vững chắc hệ thống kiểm soát vẫn hoạt động chung. Do vậy, cơ trưởng đã cho bay hình chữ S nhị vòng trên bầu trời Learmonth để kiểm tra tình hình. Từ độ cao 3.000 m phía trên sân bay, Sullivan hạ thấp phi cơ xuống, lao thật nhanh trên đường băng với hy vọng phi cơ sẽ không bị chúi đầu thêm lần nữa.


50 phút sau cú rơi tự do trước tiên, chiếc A330 sau cuối cũng hạ cánh an toàn. Hành khách vỗ tay vang dội. Trong buồng lái, 3 phi công cũng thở phào. Khi nữ cai quản phòng ban dịch vụ khách hàng của phi cơ hỏi cơ trưởng: "Chuyện gì vậy", ông chỉ đáp: "Tôi cũng không biết đang có chuyện gì nữa".


Biết chắc rằng chỉ vài phút nữa mình sẽ nhận được rất nhiều cuộc smartphone từ phía hãng bay để chất vấn về sự cố, Sullivan lặng lẽ nhắn tin cho cô con gái 20 tuổi đang du lịch ở châu Âu: "phụ vương ổn, và phụ vương yêu con".


may-bay-noi-loan-chong-lai-phi-cong-chuyen-gan-10-nam-moi-ke-1


Gần 100 hành khách trong chuyến bay đó bị thương, họ nhanh chóng được đưa tới bệnh viện để cứu chữa. Ảnh: Supplied.




Không ai biết sự thực về những gì đã xảy ra trong chuyến bay hôm đó, tính danh của 3 phi công cũng được giữ kín tuyệt đối. Sullivan nhiều lần từ chối kể lại với báo chí về sự việc đã xảy ra trong ngày hôm đó, cho tới khi ông nghỉ việc ở Qantas và giải nghệ.


3 năm sau vụ tai nạn, Cục An toàn liên lạc Vận tải Australia tìm thấy dữ liệu đúng đắn về những gì đã xảy ra trên chuyến bay. Một trong 3 PRIM đã ra lệnh cho phi cơ chúi đầu. Tuy nhiên, các nhà điều tra vẫn không thể đưa ra kết luận đúng đắn vì sao máy tính trên chuyến bay đó bị lỗi.


Sullivan ngừng lái phi cơ suốt 8 tháng sau. Khi quay trở lại với nghề, ông vô cùng cảnh giác và bị ám ảnh về việc mất kiểm soát khi phi cơ đang ở trên trời.


Các chuyên gia hàng không và nhiều người sau khi biết sự thực về sự kiện QF72 này đã tụng ca 3 phi công như các nhân vật vì dũng mãnh và mưu trí cứu mạng hành khách.
 


Anh Minh





Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét