Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2020

7 điều kỳ lạ ở VN trong mắt khách Tây

Du khách Anh thấy một số thói quen của người Việt rất khác thường như mặc đồ ngủ ngay cả khi đi làm, ăn thịt chó, hút thuốc lào...


Helen Abramson tới từ Anh, nhận định VN là quốc gia có nền văn hóa nhiều chủng loại, nhiều màu sắc sau bao thăng trầm lịch sử. Trong đó, có những tập tương truyền thống khá kỳ lạ đối với người phương Tây. Helen liệt kê những điều lạ thường nhất khách Tây sẽ thấy khi phượt VN.


Thuốc lào


Tại miền bắc VN, du khách không khó để thấy những người đàn ông rít một hơi thuốc lào khi ngồi quán nước ven đường. Thuốc lào là loại thuốc lá "nặng đô" có thể khiến những tay mơ hoa mắt, chóng mặt, run rẩy chân tay và ói mửa.


Helen khuyên những du khách tò mò hãy sẵn sàng ý thức say khi thử thuốc lào của người Việt. Cô không quên gợi ý một ly nước chè xanh sẽ giúp họ tỉnh táo sau hơi thuốc.






7 điều kỳ lạ nhất ở Việt Nam trong mắt khách Tây

7 điều kỳ lạ nhất ở VN trong mắt khách Tây








Nữ du khách vấp ngã bật ngửa khi lần đầu thử hút thuốc lào trên một con phố Hà Nội. Video: Facebook.



Thời trang pyjama


Helen cho rằng không có gì thoải mái hơn một bộ pyjama (đồ ngủ), nhưng chẳng người phương Tây nào mặc bộ đồ này ra ngoài, khác lạ khi họ đi làm. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn thông thường với những phụ nữ tại vùng nông thôn VN.


Một số phụ nữ ra đường có thói quen mặc đồ ngủ. Ảnh: highlux.


Một số phụ nữ ra đường có thói quen mặc đồ ngủ. Ảnh: highlux.




Những bộ pyjama của các bà cô có vô vàn mẫu mã, từ áo hoa đính khuy sặc sỡ, quần short tới quần dài rộng rãi. lúc đầu, hình ảnh này có thể không quen mắt, nhưng khi hiểu về thói quen này, những du khách nước ngoài sẽ phải ghen tỵ với vẻ thoải mái và thư giãn của những người phụ nữ mặc pyjama ra ngoài đường. "Biết đâu, khách du lịch sẽ tự sắm một bộ cho riêng mình", Helen san sớt.


Cà phê phân chồn


VN là một trong những nước xuất khẩu cà phê nhiều nhất trên trái đất, nhưng phần lớn những gì người nước ngoài được nếm thử chỉ là cà phê hòa tan giá rẻ. Người phiên bản địa có thú vui riêng với cà phê thuần chất pha phin, đặc sản là cà phê chồn.


Khi tìm hiểu sâu hơn về quy trình làm cà phê chồn  - chồn ăn quả cà phê và thải ra những hạt cà phê đậm vị hơn, nhiều người có thể không dám nhấp môi thử. Tuy nhiên một khi du khách đã thưởng thức, hương vị khác lạ của thức uống này kiên cố sẽ khiến họ say mê lúc nào không hay.


Thịt rắn


Thịt rắn vẫn thường được quảng cáo trong các tour du lịch tại VN như một trải nghiệm hút khách, món ăn này thực sự là đặc sản với người phiên bản địa. Helen nhắn nhủ những vị khách phương Tây đừng quá ngạc nhiên nếu thấy cảnh tượng một con rắn bị 'xử' giữa ban ngày trên đường phố VN. Máu rắn trộn với rượu trắng tạo thành rượu rắn hay trái tim còn đập trong cốc rượu là thần dược cường dương của đàn ông địa phương.


7-dieu-ky-la-o-viet-nam-trong-mat-khach-tay-1


Rắn được sử dụng để ngâm rượu tại VN. Ảnh: Helen.




Trại nuôi dế


Dế chiên là đặc sản phổ thông trên bàn nhậu của người Việt. Helen từng thăm trang trại dế tại Đà Lạt với hàng nghìn con dế trong những chiếc hộp carton đựng trứng, phủ thân mía và lá cây để giữ ấm.


"Một khi được chiên lên, những con dế có vị lớn ngậy tới đột nhiên. Nếu khách du lịch có thể vượt qua cảm giác sợ hãi về những gì mình sắp ăn, hương vị của chúng trở thành vô cùng ngon mồm", Helen chia sẻ.






Trang trại nuôi dế ở Đà Lạt

Trang trại nuôi dế ở Đà Lạt








Khách Tây thăm trang trại nuôi dế tại Đà Lạt. Video: Matt Pope.



Mặc lụa và ăn tằm


Nếu ghé thăm một số làng nghề lụa tại VN, du khách sẽ có một trải nghiệm thú vị. Kén tằm được đun sôi, những người phụ nữ lấy tơ của chúng làm sợi dệt lụa, ấu trùng được đem chiên lên trở thành đặc sản địa phương. Cảm nhận của Helen khi ăn thử nhộng chiên: "Vỏ ngoài giòn và khá thơm, phần bên trong có kết cấu mềm, vị dịu nhưng có thể gây buồn nôn".


Những món thịt kỳ lạ


Trong mắt người phương Tây, người Việt nổi tiếng với những đặc sản khác thường và gây tranh cãi như trứng vịt lộn, thịt chó, cá sấu, rùa, chuột hay nhím. Thậm chí người phiên bản địa còn có những trang trại nuôi cá sấu, rùa hay nhím lấy thịt, những món ăn này không hề rẻ. 


Helen cho biết món thịt nhím cô từng ăn trông khá kinh dị do những chiếc gai của chúng bị nhổ bỏ, hương vị không khác nhiều so với thịt vịt. Cô không khuyến khích du khách thử những đặc sản thú rừng này, vì có thể đó là vật phẩm của các đường dây buôn bán động vật hoang dại trái phép.






Phản ứng của khách Tây khi thử trứng vịt lộn

Phản ứng của khách Tây khi thử trứng vịt lộn








Lần đầu khách Tây ăn trứng vịt lộn. Video: Nhóm phóng viên.



Phạm Huyền





Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét