Đặng Đông Giang chính là người trước tiên gõ cửa những chuyến bay đón người Việt về từ vùng dịch. Khi mới nhận nhiệm vụ, anh rất hoang mang.
viên chức vận hành trang trang bị mặt đất này phải xúc tiếp trực tiếpvới hành khách từ vùng dịch, dẫn họ từ phi cơ tới khu sân đỗ riêng trong Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn. Anh chưa từng nhận một nhiệm vụ kỹ thuật vừa yêu cầu tuân thủ nghiêm nhặt các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của quốc tế về y tế, vừa nhiều rủi ro về sức khỏe.
Trước đây, anh Giang có thời kì rèn luyện trong quân đội nên coi phòng chống Covid-19 cũng như một mặt trận bảo vệ Tổ quốc. Anh không cho phép phiên bản thân mất tĩnh tâm quá lâu trước nhiệm vụ mới. "Đã cầm súng bảo vệ biên cương, mình không còn cảm thấy sợ hãi nữa. vì xét cho cùng, đây cũng là một mặt trận và mình là một người lính", anh nói.
Cán bộ y tế cũng như cấp trên đã trang bị tri thức và trang bị bảo hộ toàn diện, đảm bảo an toàn tối đa cho viên chức sân bay. vì vậy, phức tạp với anh Giang không phải quy trình hay giải pháp bảo vệ phiên bản thân, nhưng mà làm sao để trấn an tâm lý đồng đội của mình.
"viên chức có nhiều người khi đón chuyến bay từ Vũ Hán nói với tôi rằng: 'Em còn trẻ, em chưa muốn chết. Đây là trước tiên em làm chuyện này'. Tôi đáp: 'Đây cũng là lần trước tiên anh làm, nếu mình không làm thì ai sẽ làm, lấy ai đón đồng bào về? Em hãy suy nghĩ, nếu đây là người thân, em có đón chuyến không?"https://vnexpress.net/", anh hồi ức.
Mỗi viên chức được trang bị nhị căng thẳng, nhị khẩu trang và quần áo bảo hộ. Quy trình mặc, tháo bất kỳ vật dụng nào hay sát khuẩn, khử trùng sau mỗi lần tiếp đón đều rất quan yếu. Ảnh: NVCC.
Không chỉ anh Giang, cả đội cùng động viên nhau vượt qua rào cản về tâm lý lúc đầu, để hoàn thành công việc. Từ tâm thế lo lắng, có phần sợ hãi, họ ngày càng hoàn thiện quy trình đón chuyến bay và chuyên nghiệp hơn.
Khi mở cửa những máy bay đưa khách Việt về tránh dịch, thấy mọi người an toàn, anh Giang rất xúc động. "Tôi hiểu họ đã rất phức tạp khi phải sống giữa tâm dịch, đối diện với nguy hiểm bệnh tật, chết chóc. Nên khi họ vừa đặt chân về đất mẹ, tôi là người VN trước tiên họ gặp, nên phải hoan hỉ, vui tươi chào đón, dành cho họ những tình cảm đẹp tươi nhất", anh tự hào nói về công việc của mình.
Nguyễn Hoàng Mỹ, Trưởng phòng bình yên hàng không thuộc Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, cũng trực tiếp tham gia tiếp đón những chuyến bay giải cứu người Việt giữa đại dịch.
Làm trong ngành hàng không 13 năm, đây là lần trước tiên anh Mỹ bắt gặp những hình ảnh thực sự xúc động. Ví dụ, một nữ viên chức của phòng bình yên vừa vệ sinh khử khuẩn sau khi tiếp đón một đoàn bay. Xong việc, cô đang ăn dở ổ bánh mỳ thì nghe tin có một em nhỏ gầy sơ sinh đi cùng người thân lớn tuổi nhưng mà không có ba mẹ về. Nữ viên chức này liền mặc đồ bảo hộ, thay khẩu trang, găng tay mới, và nhanh chóng tới hiện trường để chăm sóc và cho em nhỏ gầy uống sữa.
"Tôi thấy đó là tấm gương, là sự hết mình vì công việc, vì đồng bào của người trẻ. Dù cô ấy không thấy có gì thất thường, nhưng nam giới chúng tôi xem đấy là một hình ảnh khó quên trong những ngày này", anh Mỹ tâm sự.
Ngày 16/3, 3 chuyến bay không giống nhau chở đồng bào từ Anh, Pháp, Đức liên tục đáp xuống sân bay Vân Đồn. Ảnh: NVCC.
Đồng cảm nhận, Ngô Thanh Tùng, viên chức nam duy nhất trong tổ phục vụ hành khách, tuy không thực hiện tiếp đón tất cả các chuyến bay giải cứu người Việt từ vùng dịch, anh nhận thấy lần nào làm nhiệm vụ cũng rất không giống nhau.
Khi dịch bệnh hoành hành tại Trung Quốc, anh Tùng được phân công đón hành khách từ Vũ Hán. Tiếp đó là chuyến bay không giống nhau từ Incheon về khi Hàn Quốc trở thành ổ dịch lớn thứ nhị châu Á, và chuyến từ London (Anh), Paris (Pháp) và Frankfurt (Đức) khi dịch bùng phát tại châu Âu.
Lên mạng xã hội để theo dõi, anh thấy nhiều phản ứng, hành xử trái chiều về các chuyến bay đưa người Việt về nước. Nhưng anh nhận định rằng, nhờ có những chuyến bay không giống nhau này, phiên bản thân mới cảm nhận được tình quê hương của những người Việt sinh sống và làm việc ở nước ngoài, họ tha thiết mong về đất mẹ ra sao.
"Có những hành khách vì nụ cười trở về đã quên cả hành lý mang theo. Chúng tôi đã liên hệ để trao lại hành lý và họ đã nói những lời cảm ơn khiến chúng tôi rất xúc động", nam viên chức san sẻ.
Anh còn nhớ cả những em nhỏ gầy sơ sinh trở về với người thân, không có ba mẹ bên cạnh trên chuyến bay giải cứu công dân từ Hàn Quốc. ba mẹ của các em nhỏ phải ở lại nước ngoài vì mưu sinh. "Khi nhìn những ánh mắt trẻ thơ như vậy, tôi lại càng nỗ lực thực hiện công việc nhanh chóng hơn, để các cháu nhỏ gầy có thể sớm tới khu cách ly an toàn và được chăm sóc tốt hơn", anh nói.
"Trải qua những lần tác nghiệp, chúng tôi thực sự đã thành công nỗi sợ, và làm việc vui vẻ hơn", anh Tùng phân bua.
viên chức mặt đất này cho rằng nhiều đồng nghiệp có thể còn gặp phức tạp, vất vả hơn mình: "Có những hôm họ đã hoàn thành nhiệm vụ, lên xe trở về nhà nhưng khi được báo có chuyến bay sắp hạ cánh họ tức khắc trở lại sân bay. Tuy nhiên, khi vào vị trí làm việc, chuyến bay lại bị hoãn. Mọi sự thay đổi đó, chúng tôi đều biết là tình huống cấp bách, và chấp nhận như lẽ thế tất".
Từ đầu tháng 2 tới 23/3, sân bay quốc tế Vân Đồn đã đón 24 chuyến bay từ các vùng dịch trên toàn cầu, với tổng số 3.526 hành khách. Nhận định về công việc đón các chuyến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu về VN, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cho rằng quy trình sân bay đang triển khai hoàn toàn tối ưu để tránh lây truyền chéo cho viên chức và hành khách.
Hiện quy trình đón hành khách từ vùng dịch được thực ngày nay sân đỗ phi cơ ngoài trời - môi trường thoáng khí để giảm nguy cơ lây truyền chéo và không làm tác động tới hoạt động của nhà ga. Xe bus tuần tự chở các hành khách từ bãi đỗ xa vào làm thủ tục: kiểm tra thân nhiệt, hoàn thành tờ khai y tế điện tử, thủ tục xuất nhập cảnh, thương chính, lấy hành lý để lên các xe quân sự chở thẳng tới các khu vực cách ly. Ngay cả cụ thể nhỏ nhất như không cho khách dừng dọc đường đi toilet cũng được tính toán, sân bay phải làm toilet di động cho khách sử dụng...
thời kì làm thủ tục mỗi chuyến bay chỉ khoảng một tiếng là hoàn thành, sau đó phi cơ và toàn bộ trang trang bị sẽ được khử trùng, rác thải nguy hại được xử lý. Ảnh: NVCC.
Nếu có nhị chuyến bay tới cùng một lúc, viên chức mặt đất dựa trên nguyên tắc xong chuyến này mới tiếp chuyến kia, để ngăn chặn nguy cơ lây truyền chéo giữa các chuyến. Quy trình ngày càng được tối ưu hoá, nên gần đây sân bay đã đón liên tục ba chuyến bay về từ châu Âu và chỉ mất khoảng nhị tiếng để giải quyết xong mọi thủ tục.
"Điều tôi mong muốn lớn nhất để thực hiện các chuyến bay tốt hơn đó là làm sao có lịch bay cụ thể và sớm nhất có thể, để việc sẵn sàng đơn giản hơn, tránh đột xuất vì hồ hết các lực lượng ở xa sân bay. Khi thông tin gấp thì tập trung lực lượng rất khó", ông Sáu mong mỏi.
Theo: https://khachsanthanhdong.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét