Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

Điều gì xảy ra khi khách vừa xuống tàu bay?

Khi tàu bay ra khỏi đường băng hạ cánh, đồng hồ mở màn đếm ngược để hãng hàng không sẵn sàng cho chuyến tiếp theo.


Khoảng trống giữa các chuyến bay không phải phút giây cho phi hành đoàn ngơi nghỉ. viên chức mặt đất và tiếp viên càng mất nhiều thời kì để sẵn sàng cho chuyến tiếp theo, hành khách càng sốt ruột. Dưới đây là quy trình của Scandinavian Airlines (SAS).


Nhân viên mặt đất kiểm tra máy bay. Ảnh: Benjamin Kund/Courtesy SAS.


viên chức mặt đất kiểm tra tàu bay. Ảnh: Benjamin Kund/Courtesy SAS.




9h: Chuyến bay SK 1416 từ Copenhagen, Đan Mạch hạ cánh xuống sân bay quốc tế Stockholm Arlanda, Thụy Điển và tới cổng, nơi phi hành đoàn phải nhanh chóng sẵn sàng cho chuyến bay tiếp theo, SK 535 tới Dublin, Ireland. 


tàu bay đã hạ cánh chậm chạp vài phút, ăn vào khoảng thời kì để sẵn sàng cho chuyến tiếp theo, vì thế phi hành đoàn phải đẩy nhanh tiến độ tối đa. Những viên chức mặt đất đã họp với nhau trước đó để sẵn sàng cho tình huống hạ cánh sớm hoặc muộn, trao đổi những vấn đề về bảo trì.


9h01: Khi tàu bay lăn bánh vào cổng chờ, cơ trưởng tắt một động cơ để tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải.


9h03: tàu bay dừng hẳn, ống dẫn từ bể ngầm dưới sân bay mở màn bơm nhiên liệu. Khi toàn bộ hành khách xuống tàu bay, những viên chức vệ sinh lên cabin để thu dọn. Phi hành đoàn dẹp bỏ rác và đồ ăn thức uống. Bể nước được xả hết và thay mới. Thư từ và hành lý ký gửi được phân loại cho khách nối chuyến hoặc chuyển vào băng chuyền trong sân bay.




Điều gì xảy ra khi khách chưa lên máy bay/vừa xuống khỏi máy bay?

Điều gì xảy ra khi khách chưa lên tàu bay/vừa xuống khỏi tàu bay?








Một hàng ngũ 42 người có thể dọn vệ sinh một chiếc A380 trong 35 phút. Video: Emirates.



9h18: Chiếc Airbus A320neo của hãng là một trong những mẫu tàu bay mới nhất, với xây dừng thân thiện với môi trường, tiêu tốn ít nhiên liệu hơn những dòng cùng kích cỡ. Điều đó có tức là chuyến bay tới Dublin cần ít thời kì để tiếp nhiên liệu hơn. Bay càng nhanh càng tốn nhiên liệu, đó là lý do nhiều khi phi công chủ động điều chỉnh véc tơ vận tốc tức thời chậm chạp lại nếu dư thời kì trên những chuyến bay quốc tế.


9h20: Phi hành đoàn phải đi kiểm tra một lượt xem tàu bay có vấn đề gì về an toàn và vũ y phục vụ hay không. Để tiết kiệm thời kì, phi hành đoàn có thể bay liền nhị chuyến. Một trưởng nhóm mặt đất sẽ đốc thúc từng thành viên khi đồng hồ điện tử đếm ngược còn bao nhiêu phút để chuyến tiếp theo phát xuất đúng giờ.


9:22: Bên trong nhà ga, viên chức hãng gọi những hành khách sau cuối lên tàu bay. Trên thực tế, họ mở màn mời một số hành khách lên khoang cao cấp trước để tiết kiệm thời kì. Thông thường hành khách phải chờ tới khi mọi khâu kiểm tra quan yếu được hoàn thành. Không chậm chạp trễ, sau cuối tất cả hành khách lên tàu bay.


9h31: viên chức mặt đất đang đợi thông tin của một hành khách nối chuyến. Nếu không kịp có mặt, hành lý của người này cần để lại vì những lý do bình yên. Do công đoạn này khá mất thời kì, viên chức hãng phải quyết định thật nhanh chóng. Nếu chuyến bay bị hoãn, điều này sẽ tương tác tới nhiều lộ trình khác. Lúc này, xe đầu kéo tàu bay được gắn vào bánh trước, sẵn sàng xuất phát.


Xe đầu kéo đưa máy bay ra đường băng. Ảnh: Aviation Eagle.


Xe đầu kéo đưa tàu bay ra đường băng. Ảnh: Aviation Eagle.




9h33: Hãng bay có quy định giới hạn về thời kì để viên chức cân nhắc nên tháo túi của hành khách tới muộn khỏi cabin hay không. May mắn thay, anh ta đã xuất hiện, và toàn bộ cửa hành khách và hàng hóa của tàu bay đóng lại.


9h35: Phi công liên lạc với trạm kiểm soát không lưu để xin phép phát xuất. Xe đầu kéo mở màn đưa tàu bay về điểm xuất phát. Các phi công phát động động cơ tiến về phía đường băng để cất cánh đúng giờ. Quá trình tàu bay vận chuyển trên đường băng tới nơi cất cánh có thể mất tới 30 phút.


Bảo Ngọc (Theo Condé Nast Traveler)




Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét