Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

'Hành trình tử sinh' của HDV Việt và đoàn khách đi Nhật

Động cơ tàu bay phát ra tiếng "khực", 10 phút sau cơ trưởng thông tin chuyến từ Nhật về hạ cánh nguy cấp ở ĐN thay vì Sài Gòn.


Chị Trần Thị Trang Thư có 24 năm làm nghề hướng dẫn viên. Dưới đây là san sẻ của chị về hành trình Nhật khách du lịch dạng cách đây hơn 3 năm.


Kỷ niệm trong đời làm hướng dẫn viên có rất nhiều, nhưng tôi không thể nào quên được chuyến đi 7 ngày 6 đêm ở Nhật khách du lịch dạng, nhưng mà mình gọi trong nhật ký là "hành trình tử sinh".


Chúng tôi từ Sài Gòn tới Tokyo vào những ngày cuối tháng 3/2016. Đoàn gồm hơn 30 người, tham quan các nơi tới nổi tiếng tại Osaka, Kyoto và Tokyo. Mùa xuân ở Nhật khách du lịch dạng rất đẹp. Hoa anh đào nở rộ khắp các nẻo đường. Hành trình tưởng chừng đã khép lại tốt đẹp với sự hài lòng của tất cả du khách, cho tới lúc lên tàu bay trở về.


Chị Thư chụp ảnh lưu niệm tại núi Phú Sĩ, năm 2016.


Chị Thư tự sướng lưu niệm tại Nhật năm 2016.




Đoàn tạm biệt mùa xuân Nhật khách du lịch dạng tại sân bay quốc tế Narita, Tokyo. Chuyến bay của một hãng quốc tế quá cảnh ở Hong Kong trước khi đưa chúng tôi về Sài Gòn. Lúc tàu bay đang ở giữa ĐN và Nha Trang, thì chợt mọi người nghe ba tiếng "khực, khực, khực" vang lên trong khoang hành khách.


Tiếng động phát ra rất trầm, nên ít ai nghĩ rằng đó là một sự cố. Khoảng 10 phút kế tiếp, hành khách được thông tin tàu bay sẽ hạ cánh nguy cấp xuống ĐN thay vì Tân Sơn Nhất.


Mọi người ngờ ngạc hỏi nhau chuyện gì đang xảy ra. Khi được biết một động cơ tàu bay gặp trục trặc, nỗi sợ hãi, căng thẳng và hoảng loạn xâm chiếm đầu óc tôi. 24 năm trong nghề, tôi hiểu lỗi động cơ là một trong những sự cố nguy hiểm nhất của ngành hàng không. Nhiều câu hỏi liên tục xuất hiện trong đầu: liệu tàu bay có rơi? liệu chúng tôi có thoát chết? tôi phải làm gì để lo do cho tính mệnh du khách?... thời kì chờ hạ cánh là những giây phút nín thở, căng thẳng tột độ.


May mắn thay, nhờ cơ trưởng giàu kinh nghiệm, nhận định đúng mực và quyết định kịp thời, tàu bay đã hạ cánh an toàn trước khi chuyện tệ hơn xảy tới. Tất cả chúng tôi vỡ oà khi biết vừa thoát chết trong tấc gang. Cơ trưởng chuyến bay hôm ấy, như ân nhân cứu mạng tôi và nhiều người.


Xem thêm: HDV Việt kể những kỷ niệm khó quên khi đưa khách tới Mỹ


Chị Thư (cầm cờ) và đoàn du khách bị kẹt lại tại Đà Nẵng sau sự cố. Trong ảnh, đoàn chụp ảnh tại Chùa Cầu, Hội An. 


Chị Thư (cầm cờ) và đoàn du khách bị "kẹt" lại sau sự cố. Họ tham quan Chùa Cầu, Hội An trong thời kì chờ chuyến đưa về Sài Gòn. 




Xuống ĐN, nhiều người muốn về lại Sài Gòn ngay trong đêm nhưng không được nhưng mà phải chờ một hoặc nhì ngày sau. Những kỹ năng, kinh nghiệm được trui rèn hơn 20 năm được dịp phát huy. Với sự tương trợ của đơn vị Vietravel, tôi tiếp tục đưa những khách kẹt lại đi tham quan ĐN.


Hành trình lần ấy, tuyệt hảo không chỉ là những bông hoa anh đào nở rộ ở Nhật hay khuông cảnh thơ mộng của núi Phú Sĩ, nhưng mà còn là hình ảnh từng người trong đoàn quyến luyến, ôm chặt lấy nhau mỗi lần có người ra cửa thương chính để về Sài Gòn. Dù biết nhau chỉ vỏn vẹn chưa tới 10 ngày, chúng tôi chẳng muốn rời, như thể thân nhau từ rất lâu rồi.


Trải qua hàng trăm chuyến bay, không nhớ nổi số lần phải giải quyết vấn đề phát sinh trong tour, nhưng đây là kỷ niệm thót tim nhất nhưng mà tôi vẫn nhắc đi nhắc lại mỗi khi có ai đó hỏi về nghề nghiệp của mình.


Một lần nữa, tôi được nghề dạy cho cách xử lý các vấn đề phát sinh đột nhiên, cách cư xử, thái độ làm việc chuyên nghiệp, hay cách làm sao để trấn an cho từng du khách, và hơn hết là bài học đón nhận những rủi ro nhưng mà nghề này mang lại.


Phong Vinh ghi



phân mục Tư vấn được hiệp tác với các hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm của Vietravel nhằm mang tới cho độc giả những thông tin hữu ích trên đường du lịch.





Theo: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét