Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

Thị trấn tự cách ly với trái đất

Tây Ban NhaDù nằm giữa ổ dịch Covid-19, Zahara de la Sierra chưa có ca nhiễm nCoV nào được ghi nhận.

Thị trấn Zahara de la Sierra từng được sử dụng như một pháo đài chống lại quân xâm lược. Và giờ đây, thị trấn một lần nữa làm nên kỳ tích khi không ghi nhận bất kỳ ca truyền nhiễm nCoV nào cố chấp nằm trong ổ dịch lớn của trái đất. Tính tới ngày nay, Tây Ban Nha có hơn 100.000 ca truyền nhiễm, 10.000 ca tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. 

Thị trấn Zahara de la Sierra nằm trên một ngọn đồi, thuộc tỉnh Cádiz. Ảnh: CNN.

Thị trấn Zahara de la Sierra nằm trên một ngọn đồi, thuộc tỉnh Cádiz. Ảnh: CNN.



Ngày 14/3, thị trưởng Santiago Galván, 40 tuổi, quyết định chặn 4 trên 5 cửa ngõ vào thị trấn. Quyết định được thực thi vào ngày Tây Ban Nha công bố tình trạng nguy cấp trong 2 tuần. "Điều này đã duy trì được nhị tuần. Tôi nghĩ đó là một dấu hiệu tốt", thị trưởng Galván cho biết.

ngày nay chỉ có một lối duy nhất vào thị trấn và luôn có nhị người đứng canh tại trạm kiểm soát. Các phương tiện ra vào thị trấn đều được phun thuốc khử trùng còn người làm nhiệm vụ luôn mặc đồ bảo hộ kín mít. Thậm chí các bánh xe cũng đều được phun hoàn toản. "Không một chiếc xe nào đi qua trạm kiểm soát nhưng không được phun khử trùng", Galván nói.

Thị trưởng cho biết, các giải pháp nhưng ông đưa ra có thể đạt hiệu quả từ 20 tới 80%. Nhưng điều quan yếu hơn đã giúp người dân được trấn an. "Chúng tôi nỗ lực mang lại sự yên bình cho người dân. Họ biết rằng không có ai ra vào thị trấn nhưng chúng tôi không biết".

Nhóm những người tình nguyện và công nhân địa phương hàng ngày làm sạch đường phố và phun thuốc khử trùng tại thị trấn. Ảnh: CNN.

Nhóm những người tự nguyện và công nhân địa phương hàng ngày làm tinh khiết đường phố và phun thuốc khử trùng tại thị trấn. Ảnh: CNN.



Từ xa nhìn lại, thị trấn nổi trội với những ngôi nhà màu trắng, những đoạn đường hẹp dọc theo sườn đồi dốc đứng, một hồ chứa và những lùm cây ô liu. Nơi đây chỉ cách TP Seville khoảng một tiếng tài xế, và là nơi tới nổi tiếng với du khách trên khắp trái đất. Galván cho biết vào những ngày trước tiền phong tỏa họ phải từ chối rất nhiều du khách tới từ Pháp, Đức. Những du khách này do không biết về chính sách phong tỏa mới của thị trấn, nên vẫn tới đây và buộc phải trở lại.

Vào mỗi 17h30 thứ nhị và năm hàng tuần, một nhóm gồm 10 người sẽ ra đường phố để phun thuốc khủ trùng, làm tinh khiết các con phố, quảng trường và bên ngoài các ngôi nhà. Một trong số đó là Antonio Atienza, nông dân địa phương. Anh lái chiếc máy cày của mình và phun thuốc khử trùng cho các tuyến phố. 

Hàng ngày, Galván vẫn chăm chỉ theo dõi tin tức về dịch bệnh trên truyền hình. Ông hy vọng, việc Zahara bị bao vây bởi dịch bệnh này sẽ sớm qua đi, giống như cách mà thị trấn đã sống sót qua các cuộc chiến trong lịch sử. Ảnh: CNN.

Hàng ngày, Galván vẫn siêng năng theo dõi tin tức về dịch bệnh trên truyền hình. Ông hy vọng, việc Zahara bị bủa vây vì dịch bệnh này sẽ sớm qua đi, giống như cách nhưng thị trấn đã sống sót qua các trận chiến trong lịch sử. Ảnh: CNN.



Một doanh nghiệm địa phương thuê nhị người phụ nữ chuyên đi giao hàng tạp hóa, thuốc thang... để giảm số lượng người ra đường, khác lạ là những người dễ bị nhiễm virus. Họ làm khoảng 11 giờ mỗi ngày, và số lượng người đặt hàng họ mang đồ tới tận nhà ngày một tăng.

Bên cạnh việc giao hàng, hiệp hội phụ nữ của thị trấn cũng tương trợ người già không thể tự nấu bếp. Họ mang thức ăn tới đặt trước cửa nhà của những người này. Thị trấn cũng sẵn sàng nhị chiếc xe với âm nhạc và ánh sáng để những đứa trẻ trong thời kì tự cách ly ở nhà có thể ra ban công và tiêu khiển. 

Hành động quyết liệt của thị trưởng có sự tương trợ của người dân địa phương, khác lạ những người lớn tuổi. Gần một phần tư cư dân của Zahara trên 65 tuổi và 30 người đang ở trong viện dưỡng lão. Các ngôi làng và thị trấn gần đó đều có các ca truyền nhiễm, tử vong.

Auxi Rascon, một người dân tiến công giá động thái của chính quyền thị trấn là "tuyệt vời". Cô cho biết mọi người hạnh phúc. "Mọi người không cần phải ra ngoài. Chúng tôi cảm thấy được bảo vệ và cảm thấy tự tín. Chính quyền đã có các giải pháp thích hợp và đúng lúc. ngày nay, chúng tôi đang thấy hành động đó mang lại kết quả".

Kinh tế của thị trấn phụ thuộc vào các doanh nghiệp gia đình, những người tự làm chủ. Vì vậy, hội đồng thị trấn đã sử dụng quỹ dự phòng của họ để trang trải tiêu pha điện, nước, thuế cho các doanh nghiệp địa phương đang trong tình trạng nan giải do Covid-19. Ở đây có khoảng 19 quán bar và nhà hàng phục vụ khách du lịch đang được chính quyền tương trợ. Theo Galván, đó không chỉ thuần tuý viện trợ tài chính nhưng giúp người dân ở Zahara gắn kết với nhau. Tuy vậy, thị trấn nhỏ này vẫn cần sự tương trợ từ Madrid hoặc chính quyền khu vực nếu tình trạng dịch bệnh kéo dài. 


Thị trấn cách TP Seville, thủ phủ của vùng Andalucia khoảng 103 km. vì vậy, quý khách có thể tới đây bằng xe bus hoặc ô tô riêng. Nếu đi bằng xe bus, thời kì vận chuyển khoảng 4 tiếng, giá vé từ 9 tới 14 USD. Nếu đi bằng xe taxi, thời kì rút ngắn chỉ còn hơn một tiếng, nhưng vào khoảng 130-160 USD. Giá thuê phòng nghỉ ở thị trấn từ 43 USD/đêm.


Anh Minh (Theo CNN)




Info: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét