Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

Bỏ rượu, chế nước rửa tay vì Covid-19

ScotlandKhi Ian Stirling đi làm về, vợ anh thường phàn nàn rằng người chồng nồng nực mùi rượu gin.

Nhưng những ngày này, mùi quả bách xù và vỏ chanh không còn tràn ngập trong nhà máy chưng cất Port of Leith tại Edinburgh, nơi Stirling đang làm giám đốc. Toàn bộ nhà máy đã chuyển từ sinh sản rượu sang nước rửa tay khô trong bối cảnh Covid-19 lây lan khắp châu Âu.

"Tuần trước, khi nhìn mọi thứ sụp đổ quanh mình, chúng tôi mới nhận ra một thời cơ khá lạ thường để tương trợ tình cảnh hiện nay. Chúng tôi biết mình cần vận dụng mọi tài năng có thể để tạo ra nước rửa tay khô", Stirling nói.

Như tại nhiều quốc gia khác trên toàn cầu, nước rửa tay khô hiện là mặt hàng thiết yếu tại Scotland. Port of Leith đã thấy những cơ sở y tế địa phương, mái ấm cho người vô gia cư, viện dưỡng lão và đồn cảnh sát hỏi họ rằng liệu nhà máy có nước rửa tay không.

Đó là lý do tuần này, thay vì sinh sản gần 1.500 chai rượu gin như ngày thường, tứ viên chức của Port of Leith tạo ra dung dịch khử trùng tay theo một công thức đơn giản do Tổ chức Y tế toàn cầu (WHO) công bố. Nó có ba thành phần:  96% ethanol, hydrogen peroxide và glycerol, để cho ra thành phẩm là cồn 70 độ (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị sử dụng chất khử trùng tay có chứa ít nhất 60% cồn).

Nước rửa tay được đựng trong chai thủy tinh. Ảnh: Leith Distillery.

Nước rửa tay được đựng trong chai thủy tinh. Ảnh: Leith Distillery.



Dừng toàn bộ hoạt động sinh sản rượu, đơn vị này đang cung ứng dung dịch khử trùng miễn phí cho hồ hết cơ sở được nhắc tới bên trên, cũng như nhà tang lễ. Nhưng những doanh nghiệp tư nhân có đủ tài năng tài chính phải trả khoảng 3,25 USD cho một chai khoảng 700 ml.

Chuyển đổi dây chuyền thực tế rất đơn giản, nhưng tới nay thử thách là khoản thuế nhưng những nhà máy chưng cất phải nộp. Tại Anh, rượu thuần chất có mức thuế khoảng 32 USD một lít. Về lý thuyết, sinh sản chất khử trùng tay có thể vô cùng tốn kém với nhà sinh sản, Stirling  nói . Tuy nhiên, vào ngày 23/3, cơ thuế quan của Anh đã miễn thuế đối với vật phẩm này, giúp nhà máy chỉ phải đầu tư tiêu dùng sinh sản tương đối nhỏ và nhanh chóng cho ra đời những chai dung dịch vệ sinh cho những người cần. 

Vì không sử dụng lọ có vòi bơm, Stirling cho biết nhà máy đang đổ đầy chất khử trùng vào những chai thủy tinh vốn sử dụng để đựng rượu gin, để người sử dụng - ví dụ như viên chức y tế - có thể tự đổ đầy chai lọ chuyên dụng khi cần. "Đó là bao so bì khá sang trọng cho nước rửa tay", Stirling nhận định.

Doanh nghiệp của anh là một trong nhiều nhà máy chưng cất ở Scotland, từ lớn tới nhỏ, đang tăng mạnh sinh sản nước rửa tay khô để tương trợ các trường học, nhà băng thực phẩm địa phương, bệnh viện và viên chức Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia Anh...

"Chúng tôi chỉ là một bánh răng tí xíu trong nền kinh tế nguy cấp này. Chúng tôi may mắn vì có thể làm gì đó để tương trợ và tự cho mình một thứ gì đó để tiếp tục bận rộn - điều đó chẳng là gì so với công việc của những công nhân ở tuyến đầu", Stirling thổ lộ.

Nhà máy chưng cất rượu tại Edinburgh. Scotland vốn nổi tiếng với rất nhiều loại rượu với hương vị phong phú. Ảnh: Harris Distillery.

Nhà máy chưng cất rượu tại Edinburgh, Scotland vốn nổi tiếng với rất nhiều loại rượu có hương vị phong phú. Ảnh: Harris Distillery.



Xung quanh nhà máy chưng cất, cuộc sống ở Edinburgh gần như dừng lại. Ngày 23/3, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ban lệnh phong toả, cấm tụ tập hơn nhì người và giới hạn nghiêm nhặt hoạt động tập thể dục ngoài trời. Những đoạn đường yên tĩnh tới kỳ lạ, đối lập một TP bận rộn như Edinburgh, nhưng Stirling cho rằng lệnh phong tỏa cũng đem lại vẻ yên bình cho nó.

"Không ai trong chúng ta biết điều gì sẽ xảy ra trong vài tháng tới, nhưng hy vọng của tôi chỉ là doanh nghiệp còn tồn tại. Ngay lúc này, các nhà máy chưng cất đang làm những gì cần phải làm", Stirling nói.

Bảo Ngọc (Theo Condé Nast Traveler)


Rượu gin, whisky và bia thủ công là những đồ uống nổi tiếng, được xuất khẩu nhiều nhất ở Scotland. Nơi đây có những nhà máy chưng cất rượu và ủ bia nằm khắp các đảo, cao nguyên và cả vùng đất thấp. Du khách được mời nhiều tour tham quan, tìm hiểu và thưởng thức đồ uống truyền thống miễn phí. 





Info: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét