Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2020

30.000 hotel không có doanh thu

Thái Lan87% hotel ở tỉnh Phuket, đảo du lịch nổi tiếng, đóng cửa sau lệnh phong tỏa của chính quyền từ 30/3.

Theo Hiệp hội hotel Thái Lan (THA), trong số 32.564 hotel đã đăng ký trên toàn quốc, 95% số đó sẽ mất toàn bộ doanh thu trong tháng 4 do tình hình Covid-19. Cố vấn THA, Surapong Techaruvichit nói số lượng các hotel phải đóng cửa đang tăng lên mỗi ngày khi nhiều tỉnh, thành ứng dụng các giải pháp phòng dịch ngặt nghèo hơn.

THA đang yêu cầu các hotel thành viên chăm sóc và đưa ra các phúc lợi cho viên chức. Một trong số đó là cung ứng phòng hotel, bữa ăn miễn phí cho những người không có tài năng trả tiền thuê nhà, mua thực phẩm. Tuy nhiên, việc này gặp phức tạp vì các chủ doanh nghiệp không thể tương trợ viên chức mãi khi không ai biết được Covid-19 kéo dài tới bao giờ. 

Trước đây theo luật, các chủ hotel và viên chức phải trích 5% thu nhập hàng tháng của mình để đóng vào Quỹ an sinh xã hội. Ví dụ một hotel có 550 viên chức, họ sẽ phải đóng góp ít nhất 700.000 baht (hơn 505 triệu đồng) mỗi tháng. Nhưng trong thời đoạn phức tạp này, khi các hotel không có doanh thu, họ không thể tiếp tục đóng khoản tiền này nữa.

Cuối tháng 3, Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA) gửi thư đến Phòng Thương mại với nội dung hàng trăm khách sạn trên khắp nước đang tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp từ chính phủ. Những chủ khách sạn này mong chờ hỗ trợ để có thể trả lương cho nhân viên trong thời gian đóng cửa tạm thời vì Covid-19. Ảnh: Thaiger.

Cuối tháng 3, THA gửi thư tới Phòng thương nghiệp với nội dung hàng trăm hotel trên khắp nước đang tìm kiếm sự tương trợ nguy cấp từ chính phủ. Những chủ hotel này mong chờ tương trợ để có thể trả lương cho viên chức trong thời kì đóng cửa tạm thời vì Covid-19. Ảnh: Thaiger.



Phuket là điểm du lịch lớn và mới nhất phong tỏa hoàn toàn. Chính quyền đã ra lệnh đóng cửa mọi lối vào, nội bất xuất ngoại bất nhập trừ đường hàng không và các chuyến xe chở nhu yếu phẩm, nhiên liệu, vật liệu xây dựng, vũ trang y tế, phương tiện cứu hộ, xe cứu thương, xe chính phủ...

Lệnh có hiệu lực từ nửa sớm hôm 30/3 cho tới 30/4, hoặc tới khi có thông tin tiếp theo. Lệnh cấm trên được đưa ra trong bối cảnh ngày 30/3 Phuket có thêm 9 ca nhiễm nCoV, nâng tổng số ca nhiễm lên 62 trên toàn tỉnh. Với tình trạng này, hồ hết hotel ở đây đều mong chờ chính quyền yêu cầu họ đóng cửa. Nếu có lệnh đóng cửa này từ chính quyền, chủ hotel sẽ đủ điều kiện để nhận trợ cấp từ Quỹ an sinh xã hội và viên chức sẽ được tương trợ tiền lương.

Rào chắn được dựng lên chặn lối vào Soi Bangla ở khu vực đông khách du lịch Patong, Phuket. Ảnh: Achadtaya Chuenniran/Bangkok post.

Rào chắn được dựng lên chặn lối vào Soi Bangla ở khu vực đông khách du lịch Patong, Phuket. Ảnh: Achadtaya Chuenniran/Bangkok post.



Kongsak Khoopongsakorn, chủ toạ THA phía nam, cho biết 87% hotel ở Phuket có ý định đóng cửa tạm thời trong tháng 4 nhằm tuân thủ lệnh phong tỏa từ chính phủ. Nhiều người tin rằng việc đóng cửa có thể kéo dài hơn nữa, khi toàn tỉnh không có khách du lịch. Phần lớn trong số 3.000 du khách nước ngoài đang ở Phuket sẽ rời đi trước khi sân bay đóng cửa vào ngày 10/4.

Anh Minh (Theo Bangkok Post)




Info: https://khachsanthanhdong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét